07 tháng 7 2012

Nhiều hãng điện thoại thương hiệu Việt sẽ “bỏ” thị trường?

pictureHơn một năm lại đây, điện thoại "thương hiệu Việt" Q-mobile không còn sôi động n
































Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC Châu Á - Thái Bình Dương, số lượng điện thoại di động của Việt Nam trong quý 1/2012 đã giảm 15% so với quý trước. 

Lý do mà IDC đưa ra là do kinh tế khó khăn và sức mua suy yếu trong thời gian qua đã ảnh hưởng đáng kể đến số lượng điện thoại di động của Việt Nam trong quý này, khiến thị trường khó duy trì đà tăng trưởng.

Ngay cả số lượng điện thoại phổ thông (feature phone) cũng giảm tới 14% so với quý trước, vì vài hãng của Việt Nam và Trung Quốc đang phải vất vả đối phó với vấn đề cạnh tranh.

"Một số hãng nội địa và Trung Quốc đã rút khỏi thị trường, và chúng tôi cho rằng sẽ còn nhiều hãng rời khỏi thị trường vào năm 2012 do họ phải cố gắng thu hồi đầu tư trong điều kiện hiện tại", ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, nhận định.

Ngoài ra, theo báo cáo của IDC, thị trường smartphone cũng giảm 21% so với quý trước, vì chỉ có vài hãng điện thoại Android là còn làm tốt.

Ông Thanh cho biết thêm, nền tảng Android hiện đang thống lĩnh thị trường hệ điều hành di động, với 79% thị phần. Sự phổ biến của nền tảng này là do nhiều hãng đã giới thiệu các sản phẩm Android với giá cả phải chăng và những nỗ lực quảng bá sản phẩm của Samsung và HTC. 

Trong khi đó, số lượng điện thoại chạy nền tảng Windows Phone vẫn chưa phổ biến vì giá vẫn chưa thể so sánh được với các smartphone Android và hệ điều hành này cần phải có nhiều ứng dụng Việt hơn nữa để tiếp cận người tiêu dùng.

IDC là tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, với hơn 1.000 chuyên viên phân tích cùng hệ thống văn phòng đặt tại hơn 110 quốc gia. 




Nguồn: VnEconomy

tags: dien thoai thuong hieu viet, q mobile

Với Nexus 7, Google sẽ phải “gồng mình” chịu lỗ?

pictureTrong sự kiện Google I/O mới đây, hãng công bố giá bán chiếc máy tính bảng này là 1































Riêng chi phí linh kiện và lắp ráp của Nexus 7 đã lên tới 184 USD, hãng nghiên cứu UBM TechInsights vừa tiến hành mổ xẻ chiếc máy tính bảng của Google cho biết.

Theo tính toán của UBM, với mức phí linh kiện và lắp ráp như trên, Google chỉ thu được 15 USD tiền lãi trên mỗi chiếc máy tính bảng Nexus 7. Trong sự kiện Google I/O mới đây, hãng công bố giá bán chiếc máy tính bảng này là 199 USD.

Tuy nhiên, nếu tính cả giá thành phân phối, quảng cáo, nghiên cứu, thiết kế, bản quyền… thì có thể Google sẽ chịu thiệt. Cùng phân khúc với Nexus 7, chiếc máy tính bảng Kindle Fire của Amazon có chi phí sản xuất là 153 USD, mức lãi là 46 USD.

Giới phân tích bình luận, với 199 USD, người tiêu dùng khó tìm được một máy tính bảng nào có phần cứng và tính năng tiên tiến như Nexus 7. Dù có giá tương đương, nhưng màn hình Kindle Fire chỉ có độ phân giải 1.024 x 600 pixel, vi xử lý lõi kép.

Trong khi, theo công bố của Google, Nexus 7 sở hữu màn hình độ phân giải 1.280 x 800 pixel, kính cường lực Gorilla Corning. Máy trang bị chip lõi tứ Tegra 3, RAM 1 GB, bộ nhớ 8 GB, camera trước 1,2 Mpx, kết nối Wi-Fi chuẩn n, Bluetooth, GPS...

Mục tiêu của Google là mang tới cho người dùng một máy tính bảng giá hợp lý nhưng cấu hình cao. Do đó, khả năng hãng chấp nhận chịu lỗ để bán phần cứng và chờ đến khi sản phẩm trở nên phổ biến, doanh thu từ nội dung, dịch vụ và quảng cáo sẽ tăng lên.


Nguồn: VnEconomy

tags: google nexus 7