31 tháng 7 2012

Apple gióng chuông cảnh báo ngành smartphone

Doanh thu quý của Apple thấp hơn mong đợi vẫn không là gì so với những cú sốc mà ngành công nghiệp smartphone phải chịu trong những ngày vừa qua, với ước tính còn lớn hơn so với cú sốc của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.
Theo hãng tin Reuters, ở các thị trường phát triển, hầu như ai cũng sở hữu một chiếc smartphone, trong khi ở thị trường mới nổi tỉ lệ này thấp hơn nhiều, những chiếc điện thoại giá dưới 100 USD mới là kẻ hoành hành thị trường.

Tuy vậy trong đợt suy thoái trước, iPhone của Apple và smartphone chạy Android của Google vẫn ăn nên làm ra vì cả hai vẫn còn trong giai đoạn trứng nước. Nhu cầu về smartphone vẫn mạnh kể cả khi doanh thu của các thiết bị điện tử khác suy giảm vì người tiêu dùng cho rằng nâng cấp lên một thiết bị có nhiều tính năng hơn là đáng giá – chẳng hạn như màn hình cảm ứng, email và trình duyệt web đầy đủ.

Nếu không vì công nghệ đột phá như màn hình cảm ứng ngày càng phổ biến bởi những chiếc iPhone đầu tiên năm 2007, người dùng hẳn đã không vội vã nâng cấp điện thoại đến vậy. Kết quả kinh doanh quý tính đến hết tháng 6/2012 của Apple đã chứng tỏ điều này khi doanh thu của hãng chịu một cú đánh mạnh do khủng hoảng nợ châu Âu còn nặng hơn cả dự kiến của giới đầu tư Phố Wall (Mỹ). Nhà nghiên cứu Daniel Ernst của công ty Hudson Square Research cho biết nền kinh tế có tác động lên tất cả các mặt hàng điện tử. Apple đã thách thức cuộc suy thoái lần trước, nhưng không thể thoát được lần này.

Theo nhà nghiên cứu Carolina Milanesi, những người dùng smartphone mà thường nâng cấp điện thoại mỗi 18-24 tháng đang kéo dài thời gian sử dụng điện thoại cũ lâu hơn 3 tháng so với thông thường. Lí do là bởi họ thấy việc nâng cấp không còn quá cấp thiết.

Áp lực về giá

Theo hãng Strategic Analytics, nhìn chung các lô hàng smarphone tăng 32% trong quý II, là mức tăng chậm nhất kể từ 16% tăng của năm 2009. Công ty nghiên cứu dự đoán: tăng trưởng của các đợt hàng smartphone sẽ chậm lại, xuống còn 40% năm 2012 từ mức 68% năm 2011 và sẽ giảm thêm 23% vào năm 2013.

Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu từ các thị trường mới nổi sẽ hỗ trợ cho các lô smartphone xuất xưởng kể cả khi kinh tế toàn cầu suy thoái trầm trọng nhưng nguồn cung ngày càng tăng của các thiết bị giá rẻ hơn từ các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei Technologies và ZTE lại tăng áp lực lên giá kể cả khi kinh tế cải thiện.

"Chúng tôi dự đoán ASP (giá bán bình quân) sẽ giảm vào năm 2013 và tiếp tục giảm từ đó trở đi. Nếu kinh tế vẫn là đường thẳng hoặc đi xuống thì sẽ càng đẩy nhanh các mẫu điện thoại giá rẻ hơn" , nhà phân tích Neil Mawston của Strategic Analytics cho biết.

Sự phổ biến của iPhone và Galaxy S có thể giúp hai hãng Apple và Samsung đứng ngoài cuộc đua giảm giá, nhưng đối với các nhà cung cấp nhỏ hơn như LG, HTC, Nokia và BackBerry thì cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt.
Thực sự các nhà cung cấp nhỏ biết rõ con đường phía trước sẽ gay go hơn khi lãnh đạo thị trường của Samsung báo doanh thu quý của smartphone tốt nhất trong lịch sử khi vượt mặt Apple và giành khách từ các đối thủ nhỏ hơn. Quy mô lớn hơn của Samsung cho phép hãng giảm chi phí mà vẫn thu được lợi nhuận.

Trong khi một số khoản thu nhập bị bỏ lỡ của Apple là do người tiêu dùng trì hoãn mua hàng để đợi mẫu iPhone ra kệ mùa thu này, LG lại tiếc thay không có lí do đó. Bộ phận điện thoại di động của hãng chiếm 1/5 doanh thu đã báo lỗ quý vì cạnh tranh, buộc hãng phải chi nhiều hơn vào tiếp thị cho các dòng giá rẻ.

Sức mua kém

Theo Garner, khoảng 35% trong số 1,9 tỉ điện thoại di động được ước tính bán trong năm nay là smartphone. Khoảng 20-25% dân số toàn thế giới đã sở hữu một chiếc smartphone, với tỉ lệ thâm nhập tăng tới 50 - 55% ở nước Mỹ.

"Đợt sóng đầu tiên là bán các mẫu giá cao cho những người giàu. Đợt sóng thứ hai là bán những mẫu giá thấp hơn cho những người ít tiền hơn", ông Mawson phân tích.

Millnesi của Gartner thì cho biết Huawei và ZTE đang ở vị trí tốt nhất trong số các nhà cung cấp smartphone giá rẻ."Nếu giá là nhân tố đầu tiên tôi sẽ chọn loại của Trung Quốc". Milanesi nói, cho biết LG và HTC là hai hãng dễ bị tổn thương nhất khi giá giảm vì họ cần phải tạo ra khác biệt.

Các nhà cung cấp dịch vụ không dây cũng đặt áp lực lên các nhà sản xuất thiết bị cầm tay mà họ phụ thuộc rất lớn ở nhiều khu vực như châu Âu và Hoa Kỳ cho các chương trình khuyến mãi. Các nhà cung cấp thường trợ cấp điện thoại để khuyến khích khách hàng cam kết hợp đồng dài hạn.

Ở châu Âu, một số nhà mạng như Telefonica đã ngừng trợ cấp hoàn toàn. Ba nhà mạng hàng đầu Mỹ là Verizon Wireless, AT&T và Sprint Nextel đều tăng lợi nhuận vì họ đã cắt phần chi phí trợ cấp bằng cách cung cấp nâng cấp cho khách hàng ít thường xuyên hơn.

Nếu người tiêu dùng không phải cắt giảm chi tiêu vì nền kinh tế yếu kém, nhà phân tích Ramon Llamas của IDC cho biết rồi sẽ có các loại smartphone phù hợp với từng ngân sách thôi.

Theo Vnreview


tags: loi nhuan tu smratphone

Smartphone 'ngày ấy bây giờ' qua con mắt Samsung, Apple


Hai tên tuổi lớn của làng công nghệ cùng trình lên tòa án hai bức tranh hoàn toàn khác nhau về sự tiến hóa trong thiết kế điện thoại của Samsung trước và sau khi iPhone ra đời.
>Apple - Samsung và cuộc tranh chấp bản quyền thiết kế / So sánh hài hước về thiết bị 'ngày ấy, bây giờ'

Bức ảnh đầu tiên của Apple cho thấy kiểu dáng các sản phẩm do hãng điện tử Hàn Quốc chính thức sản xuất và bán ra thị trường đã đột ngột thay đổi kể từ tháng 1/2007 khi Steve Jobs công bố mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu "Quả táo".
Góc nhìn của Apple về điện thoại Samsung.
Góc nhìn của Apple về điện thoại Samsung.
Bức ảnh thứ hai của Samsung lại kể một câu chuyện khác, trong đó liệt kê 10 điện thoại cảm ứng được họ phát triển nội bộ (chưa giới thiệu ra công chúng) từ mùa hè 2006. Một trong số đó là F700 được Samsung khẳng định đã gửi đơn đăng ký thiết kế lên ủy ban chuyên trách của Hàn Quốc vào 12/2006, một tháng trước khi iPhone xuất hiện.
Điện thoại Samsung theo chính góc nhìn của Samsung.
Điện thoại Samsung theo chính góc nhìn của Samsung.
Giới truyền thông đang chờ xem bồi thẩm đoàn sẽ ủng hộ "bức tranh" của bên nào trong khi vụ kiện cũng được theo dõi sát sao bởi số tiền bồi thường mà Apple đòi lên tới 2,53 tỷ USD, chưa kể nguy cơ Samsung mất quyền bán thiết bị Android ở Mỹ.
Samsung cho rằng Apple 'học hỏi' Sony.
Samsung cho rằng Apple 'học hỏi' Sony.
Samsung từng hy vọng rằng bản vẽ iPhone mà Shin Nishibori của Apple thực hiện năm 2006 cho thấy chuyên gia thiết kế này đã vay mượn phong cách của Sony. Apple lập tức phản ứng rằng mớ lý thuyết "Sony Style" mà Samsung dựng lên là không thể chấp nhận, ngớ ngẩn và làm mất thời gian của tòa. Họ cũng tiết lộ mẫu iPhone tên mã Purple từ tháng 8/2005 (trước vài tháng so với mẫu Sony Style mà Samsung đưa ra), đồng thời khẳng định thêm là bản vẽ của Nishibori chỉ là một dự án tiêu khiển bên lề.
Apple khẳng định họ thiết kế mẫu Purple từ năm 2005.
Apple khẳng định họ thiết kế mẫu Purple giống iPhne ngày nay từ năm 2005.
Trong ngày đầu phiên tòa diễn ra (30/7), thẩm phán Lucy Koh yêu cầu Samsung không bàn về chuyện Sony có ảnh hưởng thế nào đến iPhone. "Chúng tôi rất thất vọng khi tòa lại cấm dùng những bằng chứng quan trọng có khả năng chứng minh rằng thiết kế của Apple chẳng có gì mới lạ hay độc nhất cả", đại diện của Samsung trả lời AllThingsD. "Chúng tôi sẽ thuyết phục lại bởi bồi thẩm đoàn nên nghe toàn bộ câu chuyện đằng sau quá trình phát triển thiết kế Apple".


Nguồn: vnExpress

tags: smartphone ngay xua