30 tháng 6 2012

iPhone đã thay đổi thói quen cũng như ấn tượng về ĐTDD của chúng ta

- Kể từ khi ra mắt vào năm 2007, iPhone đã góp phần tạo ra một ngành công nghiệp di động đúng nghĩa, khi người dùng trở thành trung tâm của ngành công nghiệp đó.

Vào ngày 28/7/2007, Nokia đang là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới. Người dùng khi đó nếu đã rời máy tính thì sẽ không tiếp tục làm việc nữa. Những doanh nhân cao cấp gắn bó với thương hiệu BlackBerry, còn Android thì vẫn chưa xuất hiện.
Một ngày sau đó, tức 29/7/2007, chiếc iPhone đầu tiên chính thức lên kệ. Với mức giá 600 USD, nó được xem như một thứ đồ xa xỉ. Tuy nhiên, sau 5 năm, chiếc smartphone này đã len lỏi đến gần như mọi ngóc ngách của cuộc sống con người, với khoảng 217 triệu chiếc iPhone được bán ra.
Dưới đây là 4 cách iPhone đã làm thay đổi cuộc sống của người dùng di động:
Cách thức con người tương tác với máy tính
Trước khi iPhone ra đời, trên thị trường đã có không ít những thiết bị màn hình cảm ứng khác, tuy nhiên trong mắt của nhiều người, dường như Apple mới là người khai sinh ra màn hình cảm ứng. Với những trải nghiệm cảm ứng đa điểm hoàn toàn mới trên iPhone, bàn phím và chuột dần trở thành những thứ lỗi thời và chỉ dành cho những công việc đặc thù.
Cho đến thời điểm hiện tại, màn hình cảm ứng đã trở thành mặc định trên các thiết bị di động cao cấp, thậm chí len lỏi vào cả các thiết bị màn hình lớn như laptop hay TV. Tháng 10/2011, Apple tiếp tục giới thiệu một ứng dụng nhận diện giọng nói mang tên Siri, mang đến khả năng tương tác với người dùng cao hơn, và rất có thể cách thức con người tương tác với máy móc sẽ còn tiếp tục thay đổi.
Thay đổi nhu cầu giải trí
Trước iPhone, đã có những dòng sản phẩm nghe nhạc, chơi game hoặc chụp ảnh chuyên nghiệp, nhưng một sản phẩm kết hợp tất cả thì iPhone chính là người đi đầu. Đặc biệt hơn nữa, sự kết hợp đó lại đạt đến mức gần như hoàn hảo, khiến người dùng không thể không lựa chọn.
Chiếc iPhone đời đầu được trang bị những ứng dụng cơ bản như trình duyệt web, email, nhắn tin, lịch... nhưng phải đến khi App Store ra đời vào cuối năm 2008, người dùng mới thực sự được sống trong thế giới của những ứng dụng hấp dẫn.
App Store đã tạo ra một hệ sinh thái nhỏ mà ở đó, người dùng có thể tìm thấy mọi ứng dụng cần thiết cho việc giải trí cũng như công việc của mình. Hiện, kho ứng dụng này có khoảng 650.000 ứng dụng, từ miễn phí đến có phí, với mức giá có thể lên tới 1.000 USD/ứng dụng dành cho các chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể.
Internet 24/7
Email, Twitter, Instagram, Grindr, Foursquare, Facebook, FaceTime... có vô số những cách thức để người dùng hòa nhập vào cộng đồng Internet thông qua iPhone. Trước đó, người dùng từng chứng kiến không ít những dòng điện thoại kết nối Internet, nhưng chỉ đến khi iPhone xuất hiện, người ta mới nhắc đến khái niệm Internet trên di động.
Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một "triệu chứng" mang tên nghiện smartphone. Theo điều tra của một tổ chức tại Mỹ, 15% số người dùng iPhone được hỏi sẵn sàng từ bỏ chuyện ấy thay vì bỏ iPhone.
Một ngành công nghiệp mới ra đời
iPhone có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn của BlackBerry, nhưng nó lại giúp mở đường cho cả một ngành công nghiệp di động. Google cho ra mắt nền tảng thân thiện nhất hiện nay là Android, trong khi Microsoft cũng giới thiệu Windows Phone. 
Dựa trên những nền tảng đó, các nhà phát triển ứng đụng đã cho ra đời một ngành công nghiệp nhiều tỷ USD, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng cho các sản phẩm điện thoại di động. Hiện các nhà phát triển trên khắp thế giới có thể kiếm nhiều tiền từ các ứng dụng di động của họ
Một số người còn cho rằng, sự thành công của iPhone và iPod Touch chính là nền tảng để người ta cho ra đời những chiếc máy tính bảng.


Nguần: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét