12 tháng 8 2014

Tính năng Camera của Nokia Lumia 930

>> Clip trải nghiệm Nokia Lumia 930
 
Bê nguyên linh kiện từ Lumia 1520 sang, Nokia trang bị cho 930 con chip xử lý SnapDragon 800 4 nhân hoạt động ở xung nhip 2.2GHz, 2GB RAM và 32GB bộ nhớ trong. Lumia 930 không hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD bên ngoài. Con chip 800 là bản sớm hơn một thế hệ so với 801 đang được các máy cao cấp sử dụng hiện nay nhưng nó không phải là một vấn đề quá lớn. 801 giống như một con chip Qualcomm làm ra để giúp các nhà sản xuất bán máy hơn là một đột phá thật sự vì họ gặp vấn đề trong việc sản xuất SnapDragon 805 và 810 hàng loạt. Nếu bạn muốn nâng cấp máy chỉ vì nó chạy SnapDragon 801 thì lời khuyên của mình là không nên mà hãy đợi đến thế hệ tiếp theo. Tất nhiên, nếu 930 dùng 801 thì nó sẽ tuyệt hơn nhưng 800 vẫn rất mạnh mẽ.

Khả năng hoạt động của 1520 đã được chứng minh nên có lẽ mình không cần nói nhiều nữa. Máy chạy rất mượt dù đôi khi vẫn bị dính lỗi resuming khi chuyển đổi giữa các ứng dụng (Microsoft hứa hẹn sẽ sửa lỗi này trong thời gian tới). Windows Phone luôn mượt ở giao diện dù bạn dùng chip yếu thế nào đi nữa. Chỉ khi nào bạn mở ứng dụng thì thời gian tải mới thể hiện sự khác nhau giữa máy chip yếu và máy chip mạnh. Thành thật mà nói thì ngay cả ở hạng mục này thì ưu thế xử lý của 930 vẫn không vượt trội so với các máy dùng S4 Pro cũ, có lẽ vì Windows Phone chưa tận dụng hết năng lực xử lý hơn là tại bản thân con chip.

Nếu bạn hỏi vậy dùng chip mạnh hơn trên WP có tác dụng gì thì nó sẽ giúp cho việc xử lý hình ảnh, video hay các tác dụng nặng tốt hơn hẳn. Thời gian phản hồi của 930 không phải là xuất sắc nhất khi chụp ảnh nhưng nó vẫn quá tốt nếu xét đến việc máy vừa phải xử lý file JPEG chất lượng cao lại vừa phải lưu file RAW có dung lượng trung bình 25MB mỗi tấm. Ở trên bản cập nhật mới nhất thì Nokia còn làm phức tạp hơn nữa khi kích hoạt Living Camera, máy sẽ ghi lại một file MP4 nhỏ cho mỗi tấm hình chụp để làm hình ảnh sinh động hơn khi chúng ta duyệt.

Sử dụng vỏ nhôm nguyên khối nên 930 sẽ tỏa nhiệt liên tục ra bên ngoài, giúp linh kiện bền hơn nhưng nó sẽ làm tay chúng ta bị ấm lên hơi khó chịu. Chỉ cần duyệt web bằng 3G khoảng 10-15 phút là bạn sẽ cảm nhận được máy ấm lên. Lúc trước mình có xài các điện thoại chống nước thì mỗi lần máy nóng chỉ cần rửa sơ qua, còn Lumia 930 không có chống nước nên chúng ta không thể làm vậy. Để hạn chế thì bạn có thể dùng WiFi nhưng đây là cái giá phải trả nếu muốn làm điện thoại từ kim loại.

Nếu bạn đang sở hữu Lumia 1520 thì chắc chắn bạn sẽ hình dung ra camera của 930 vì chúng giống hệt nhau về phần cứng, tức bạn sẽ có những bức ảnh rất tuyệt trên camera điện thoại và gần như không thua bất cứ một chiếc điện thoại nào trên thị trường, xét về mặt cơ bản. Tất nhiên, khi so với những ông anh cùng mẹ như 808 hay 1020 thì rõ ràng 930 vẫn còn kém nhiều nhưng trong môi trường chụp sinh hoạt cuộc sống của chúng ta thì tiền năng 930 gần như không có đối thủ. Chỉ trong một số trường hợp đặc thù, kiểu như chụp ảnh macro hay cần chuyển động nhanh thì 930 mới lộ ra điểm yếu của nó. Tất nhiên, nếu biết cách thì bạn vẫn có thể khắc phục những nhược điểm này nhưng không phải ai cũng kiểm soát được Nokia Camera để làm điều đó.
Nokia_Lumia_930-15.

Một bức ảnh gốc từ 930 ra ở mức khá tốt, nếu nhận xét một cách khó tính thì độ tương phản hơi thấp và không thật sự trong. Lý do dẫn đến điều này là Microsoft và Nokia đã thay đổi cách tiếp cận trên WP8.1 và bản cập nhật Lumia Cyan, máy sẽ xử lý ít hơn để dành toàn quyền cho người dùng. Một khi đã xử lý ít hơn, dữ liệu cảm biến ghi nhận sẽ được lưu trữ nguyên bản hơn, qua đó hiệu quả của các phần mềm xử lý ảnh sẽ tốt hơn rất nhiều so với một bức ảnh bị can thiệp quá gắt từ nhà sản xuất.

Nếu là người mới thì bạn cũng đừng lo lắng quá, ảnh chụp ra từ 930 vẫn dư sức để chúng ta khoe với DR khá rộng so với kích cỡ cảm biến 1/2.5” của nó. Điểm ấn tượng nhất là cân bằng trắng và đo sáng tự động rất lợi hại, gần như luôn chính xác trong rất nhiều các điều kiện khác nhau. Có lần mình chụp trong môi trường khá tốt, ánh sáng hơi thuận với đèn ngả vàng thì mới đầu 930 bị đèn lừa, hiển thị trên màn hình liveview màu vàng nhưng khoảng 1 giây sau thì đo đúng và chuyển về màu trắng đúng tone ngoài đời. Khi thử với các điện thoại khác thì hầu hết cũng chuyển về màu trắng nhưng còn gợn gợn và không thật chính xác.


>> Clip trải nghiệm Nokia Lumia 930 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét