07 tháng 8 2012

Khi sạc pin, để nguồn có ảnh hưởng gì ko ?

Mình mới mua Samsung Galaxy Y được khoảng hơn 2 tháng.
Lúc mới mua về đã sạc đủ 3 lần 8 tiếng rồi. Kể từ lần đó về sau, mình sạc pin toàn fai tắt nguồn... vì mình nghỉ rằng, trong mục ứng dụng đang chạy vẫn chạy 1 vài ứng dụng( tốn pin). Mục dùng pin cũng chạy 1 vài tính năng(tốn tiếp).
Vậy khi sạc pin, có cần fai tắt nguồn hay mở nguồn sạc cũng được(mở nguồn sạc có ảnh hưởng gì ko)


Trả lời:


  • Đối với điện thoại khi mới mua: pin nên được sạc 3 lần đầu tiên 8 tiếng trước khi sử dụng (sau khi mua máy về nên sạc lần đầu cho đủ 8 tiếng, lần 2 và 3 cũng tương tự), thao tác này giúp cho pin được "no" hoàn toàn, các lần tiếp theo chỉ sạc đến khi máy báo đầy thì rút điện (khoảng 1 - 3 giờ sẽ đầy, tùy từng dung lượng pin của mỗi máy sẽ có thời gian sạc khác nhau)
  • Đối với máy đang sử dụng: pin nên được sạc khi máy báo yếu hoặc còn dưới 10% (không phải vạch pin cuối cùng) và không nên cho máy tắt hoàn toàn mới sạc. Thêm nữa là khi đang sạc dở dang, chưa đầy pin mà ta rút ra cũng không tốt. Không sạc điện thoại "qua đêm", máy báo đầy thì "rút ra".
  • Hạn chế sạc pin với các loại sạc không đi kèm sản phẩm (thiết bị sạc nhanh, tháo rời pin gắn lên đế sạc, sạc với đèn 7 màu...), loại này khi dung lương pin đã sạc đầy sẽ vẫn được nạp tiếp cho đến khi ta ngắt điện.

Theo lý thuyết loại pin Li-ion hiện nay có thể sạc bất cứ lúc nào nhưng nguy cơ thay pin lúc nào cũng có thể xảy ra nếu chúng ta không tuân thủ quy tắc.
Để pin dùng được lâu và bền hơn, nên chú ý cách bảo quản:

  • Tránh va đập, môi trường ẩm ướt, thường xuyên vệ sinh điểm tiếp xúc giữa pin và mạch điện thoại. Trước khi tháo pin phải tắt nguồn máy hoàn toàn.
  • Khi không sử dụng thường xuyên, cần tháo pin ra khỏi máy cất giữ nơi khô mát, tránh các khu vực có nhiệt độ cao (để điện thoại trong cốp xe, gần khe tản nhiệt laptop ...) và thực hiện xả - sạc pin định kỳ 3 tháng 1 lần. Pin lâu ngày không hoạt động, không được xả và sạc, pin sẽ mất khả năng tích tụ năng lượng.
  • Hướng dẫn xả - sạc pin: sử dụng pin cho đến khi gần hết (máy báo yếu vẫn tiếp tục dùng đến mức có thể/ còn khoảng 3 - 5%) thì sạc pin như bình thường đến khi điện thoại báo đầy pin thì rút sạc ra, chờ 5 đến 10 phút, sau đó cắm lại và tiếp tục sạc. Cứ làm như vậy trong 3 lần hoặc hơn. Cách làm này hãy áp dụng cho pin đang sử dụng / pin cất giữ lâu ngày.

Thói quen sử dụng điện thoại cũng góp phần làm "pin mất zin". Khi không cần thiết nên tắt các kết nối trên điện thoại như 3G, Wifi, Router Wifi (tính năng chia sẻ 3G cho các thiết bị khác dùng như Modem Wifi)... nhất là các điện thoại có hệ điều hành hiện nay, làm cho pin hoạt động với nhiệt độ cao dẫn đến tình trạng "Pin phù".

Trên đây là những kinh nghiệm tôi đã áp dụng cho "dế cưng" của mình, Nokia 6280 dùng pin Li-Po, được hơn 3 năm mà chưa biết thay pin là gì (tuy nhiên pin dùng được hơi "ngắn hạn")

Điều cuối cùng, xin nhắc lại là khi mua bất kỳ thiết bị nào chúng ta hãy nên "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".

tags: khi sac pin de nguan co anh huong gi khong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét