06 tháng 8 2012

Nghề nhân sự (HR- Human Resource)


 Ông Bùi Quang Vinh, giám đốc nhân sự công ty ACNielsen Việt Nam
Với lương khởi điểm trên 300USD/tháng, kinh nghiệm lâu năm có thể hơn 4.000 USD/tháng, nghề nhân sự - HR (Human Resource) đang là đích nhắm của nhiều bạn trẻ nhưng học gì để vào nghề và phấn đấu thế nào?
Ông Bùi Quang Vinh, giám đốc nhân sự công ty ACNielsen Việt Nam với kinh nghiệm trên 10 năm cho biết: "Để vào nghề HR, không đòi hỏi phải học chuyên ngành về quản lý nhân sự vì thực tế hiện nay cũng chưa có trường đào tạo chính quy, bạn trẻ có thể học một số ngành có thể phù hợp cho công việc như sư phạm, kinh tế, ngân hàng... điều căn bản cần có là yêu thích giao tiếp và có thể hiểu được tâm lý con người".
Công việc của một người làm nhân sự xoay quanh: tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp, đánh giá công việc, trả lương, hoạch định chiến lược... tất cả đều liên quan đến con người. Nhân viên HR thường khởi đầu từ các công việc thư ký, trợ lý, nhân viên phòng hành chính... để làm quen với từng vụ việc cụ thể, học dần cách ứng xử với công việc và con người. Ngoại ngữ giỏi và am hiểu văn hoá dân tộc, phong cách sống, phong tục địa phương của người Việt Nam là lợi thế khá tốt để làm việc ở các công ty nước ngoài.
Nghề HR phải dựa vào lý lẽ, sự thấu hiểu về con người, đời sống, pháp luật, xu hướng phát triển... thuyết phục lãnh đạo hoặc nhân viên theo cách nào có lợi cho chính bản thân họ và xã hội theo đúng luật pháp".
 Ông Vinh nhận xét: "Ở Việt Nam nhu cầu nghề HR còn lớn, người trẻ theo nghề học rất nhanh, biết việc nhưng thiếu kinh nghiệm sống và am hiểu về con người nên xử lý tình huống còn bộc lộ nhiều lỗ hổng".


tags: nghe quan ly nhan su, nghe hr

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét