24 tháng 7 2014

Trải nghiệm Sony Xperia T2 Ultra - phablet 2 SIM giá cao

Mở hộp Xperia T2 Ultra - phablet 6 inch 2 SIM của Sony

Xperia T2 Ultra là smartphone sở hữu màn hình lớn thứ hai của Sony hiện nay với kích thước lên tới 6 inch, chỉ xếp sau Xperia Z Ultra về độ lớn.

Chiếc phablet Android 6 inch này cũng sở hữu những công nghệ và phong cách thiết kế đặc trưng của Sony trong thời gian gần đây. Máy cho hiệu quả sử dụng tốt trong cả công việc lẫn giải trí, tuy nhiên, mức giá chính hãng lên tới 10 triệu đồng lại là điều cần cân nhắc khi lựa chọn Xperia T2 Ultra.
Thiết kế
Xếp dưới những model Xperia cao cấp như Z2, Z1 hay Z Ultra, Sony sử dụng chất liệu nhựa cho hầu hết khung vỏ của T2. Dấu hiệu dễ nhận thấy ở phiên bản màu trắng, toàn bộ mặt trước của T2 Ultra là màu trắng giống như ở Xperia M2, Xperia C... thay vì màu đen như trên Z1, Z2 hay Z Ultra trắng. Tuy vậy, máy vẫn được thiết kế nguyên khối với khung viền kiểu các mẫu Xperia cao cấp, nên khi cầm không tạo ra sự khác biệt quá nhiều.
Sony-Xperia-T2-Ultra-mh-1-JPG.jpg
Mẫu phablet 6 inch của Sony với phong cách đặc trưng quen thuộc.
Xperia T2 Ultra mang thiết kế rất đặc trưng Sony thời gian gần đây với ngoại hình rất vuông vắn và cân đối. Phần mặt trước với cụm loa và mic đàm thoại được thiết kế đối xứng giống như Xperia Z, nhưng được kéo dài hơn. Kích thước máy tương đương với Nokia Lumia 1520 nhưng mỏng, nhẹ hơn nên cho cảm giác cầm, sử dụng chắc và thoải mái. Nhưng như phần lớn phablet 6 inch khác, việc để máy vào túi quần không dễ chịu khi đi lại.
Tính năng chống nước và chống bụi được rút khỏi mẫu phablet Xperia 6 inch. Giắc tai nghe ở góc trên viền phải và giắc microUSB ở phía đối diện đều được để trần. Khay cắm SIM đôi dạng micro và khay cắm thẻ nhớ vẫn có nắp đậy phẳng. Ngoài phím nguồn hình tròn nổi bật, Sony cũng đem đến cho T2 Ultra phím chụp hình chuyên dụng bên hông. Từng phím cứng cho tới các cổng kết nối đều được hoàn thiện khá kỹ, có độ khít và phẳng khiến cho viền máy liền mạch. 
IMG-4428-JPG.jpg
Mặt sau của Xperia T2 Ultra không đẹp và kém sang khi dùng chất liệu nhựa bóng dễ xước dăm.
Không như mặt trước và khung viền, mặt lưng của Xperia T2 Ultra lại được thiết kế trông thô. Nó vẫn bóng bẩy nhưng thay vì sử dụng mặt kính, Sony chỉ trang bị cho máy mặt nhựa sơn bóng, dễ bám vân tay và xước dăm. Màu đen và màu tím trông đẹp hơn màu trắng.
Cụm camera 13 "chấm" trên T2 lại tỏ vẻ hầm hố hơn 20,7 megapixel như Z2 hay Z1. Nhưng thực tế, mặt thấu kính lớn tràn một phần ra mép trên máy với viền kim loại sáng bao quanh và gồ lên có thể khiến người dùng phải cẩn thận khi đặt máy trên mặt cứng. Bên cạnh đó, ở phiên bản màu trắng, các chi tiết như micro phụ, đèn Flash, logo Sony, NFC hay phần loa thoại được bố trí trông khá rời rạc.
Một thiếu sót không quá lớn nhưng cũng giảm đi phần nào sự tiện dụng là việc lỗ xỏ dây đeo tay ở góc máy đã được loại bỏ đi, trong khi với một model màn hình lớn thì đây là thiết kế khá hữu dụng. Xperia T2 Ultra là mẫu phablet có thiết kế khá tốt, nhìn từ xa khá bắt mắt với phần mặt trước và mặt lưng đặc trưng của dòng máy Xperia. Dù vậy, phần lưng và chất liệu của vỏ máy không tương xứng với mức giá cao hơn nhiều phablet 6 inch khác đang bán trên thị trường.
Màn hình
IMG-4447-JPG.jpg
Màn hình 6 inch độ phân giải HD 720p hiển thị đẹp.
Nếu xét về thông số, màn hình của Xperia T2 xếp hạng dưới Z, Z1 hay Z2 cũng như Z Ultra khi kích thước 6 inch nhưng độ phân giải chỉ 720p khiến mật độ điểm ảnh dừng lại ở 245 ppi. Tuy nhiên, sử dụng thực tế thì T2 thể hiện chất lượng tốt hơn suy nghĩ. Ở hầu hết các nhu cầu, từ giải trí, chơi game... cho tới lướt web, soạn thảo văn bản, e-mail cho công việc..., màn hình đáp ứng được độ nét, hiển thị khá mịn màng và hiện tượng rỗ khó phát hiện nếu như người dùng không cố nhìn gần.
Màn hình là ưu điểm ở phablet 6 inch của Sony khi nếu gạt bỏ độ phân giải, khả năng hiển thị của T2 Ultra nhỉnh hơn cả Xperia Z và Z1 khi tấm nền IPS LCD trong trẻo, góc nhìn rộng và độ tương phản cao hơn. Khả năng sử dụng ngoài trời, dưới nắng gắt cũng ổn. Bên cạnh đó, nó còn sở hữu hai công nghệ hình ảnh cao cấp là màn hình Triluminos và Mobile Bravia Engine 2, giúp trình chiếu hình ảnh hay video rất hiệu quả về màu sắc. Ngoài ra, thao tác cảm ứng của máy nhạy và mượt nhờ việc màn hình hỗ trợ cảm ứng tối đa tới 10 ngón đồng thời.
Sony-Xperia-T2-Ultra-mh-JPG.jpg
Màn hình và giao diện sử dụng của Xperia T2 Ultra khá rộng rãi cho cảm giác giống một tablet cỡ nhỏ.
Khác với một số hãng khác, với kích thước màn hình lớn thì phablet của Sony cho không gian sử dụng rộng rãi hơn khi hãng thu nhỏ kích thước icon, tăng số cột và hàng thay vì chỉ phóng lớn nội dung. Trên T2 Ultra, nếu người dùng co phông chữ về mức thấp sẽ khiến cho màn hình máy hiển thị khá giống một tablet cỡ nhỏ tầm 7 inch, thay vì điện thoại Android thông thường. Bên cạnh sử dụng theo chiều dọc, giao diện cũng hỗ trợ sử dụng theo chiều ngang.
Tính năng
Xperia T2 Ultra đi kèm với hệ điều hành Android 4.3 nhưng sẽ sớm được Sony nâng lên Android 4.4 trong thời gian tới. Giao diện và tính năng gần như giống hệt với các smartphone Xperia cao và trung cấp ra trong năm nay.
Với một màn hình "quá khổ", Sony bổ sung cách mở thanh thông báo phía trên bằng việc nháy đúp phím Home ảo, thay vì phải rướn ngón tay và vuốt xuống như thông thường. Tuy nhiên, không như Samsung và LG, Sony không đưa thêm nhiều hỗ trợ khác để việc sử dụng máy bằng một tay thoải mái hơn.
IMG-4412-JPG.jpg
Màn hình 6 inch với giao diện tốt của Sony đem lại trải nghiệm hiệu quả cao.
Bù lại, màn hình rộng trên Xperia T2 Ultra phát huy được hiệu quả khá tốt và thể hiện sự khác biệt rõ so với khi dùng một smartphone tầm 5 inch. Việc cho phép chỉnh font chữ lại ở mức rất nhỏ khiến nội dung hiển thị trên màn hình 6 inch được nhiều hơn. Thay vì chỉ phóng lớn nội dung để dễ đọc như phần lớn phablet khác. Vi thế, người dùng sẽ có cảm giác T2 giống một tablet hơn là một smartphone.
Sony còn tích hợp chế độ sử dụng đa nhiệm mang tên "Small Apps", cho phép người dùng có thể sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc dưới dạng các cửa sổ như trên máy tính. Tuy nhiên, số ứng dụng có thể chạy được ở dạng này bị hạn chế ở 9 và bao gồm: Active Clip (xem video), Chrome Bookmarks, Browser (lướt web), Calculator, Calendar, Gmail, Timer, Notes, Voice Recorder.
Nhưng khác với chế độ đa nhiệm Multi Windows ở Samsung, Xperia T2 Ultra có thể mở nhiều Small App nhưng chúng chỉ có thể hoạt động riêng biệt và không thể liên kết, tương tác được với nhau. Đây là điểm hạn chế
IMG-4445-JPG.jpg
Chế độ đa nhiệm Small Apps trên Xperia T2 Ultra.
Hỗ trợ 2 SIM với chế độ 3G kép (không phụ thuộc khe cắm) là trang bị tốt và tiết kiệm chi phí sử dụng điện thoại. Với một màn hình lớn, người dùng có thể tận dụng việc vừa dùng T2 là một chiếc điện thoại để liên lạc bằng SIM chính, trong khi SIM phụ có thể dùng một SIM dữ liệu dung lượng lớn để lướt web, xem video...
Không sở hữu những tính năng và phần mềm quá đặc biệt nhưng phablet của Sony đáp ứng tốt và đủ nhu cầu sử dụng smartphone hiện nay. Giao diện đẹp, biểu tượng được thiết kế chau chuốt, các ứng dụng kèm sẵn như Walkman (nghe nhạc), Sociallife (kết nối mạng xã hội)... được đầu tư là những điểm có thể làm hài lòng. Những kết nối không dây mới mẻ như NFC, Wi-Fi Direct, MiraCast hay Bluetooth không bị Sony loại bỏ như các hãng khác, khiến người dùng bớt tiếc khi bỏ tiền đầu tư cho Xperia T2 Ultra.
Camera
Trái ngược với những mặt trên, camera lại là điểm chưa làm hài lòng trên T2 Ultra dù thông số kỹ thuật tốt. Máy có cảm biến Exmor RS 13 megapixel đi kèm với giao diện và các tính năng chụp hình giống như ở Z1 và Z2.
Sony-Xperia-T2-Ultra-8-002-JPG.jpg
Camera phong phú về tính năng nhưng chất lượng trung bình.
Tuy nhiên, ở chế độ cài đặt tự động, ảnh chụp từ T2 Ultra bị xử lý khá nhiều và cho ra chất lượng không xuất sắc như mong đợi, màu sắc nhợt nhạt so với cảnh sắc thực trong khi độ chi tiết cũng chỉ ở mức trung bình. Với các can thiệp điều chỉnh lại, ảnh chụp cho chất lượng được cải thiện về màu, khả năng cân bằng trắng cũng như độ nét khi chụp đủ sáng. Còn ở điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp từ T2 Ultra nhiễu khá nhiễu.
Điểm hấp dẫn nhất ở phần camera của T2 Ultra là việc giao diện và tính năng mở rộng kế thừa từ các đàn anh cao cấp. Ví dự như tính năng chụp liên tiếp, chụp ảnh lấy nét tùy chọn, hiệu ứng làm mờ hậu cảnh (xóa phông) như máy ảnh chuyên nghiệp, chế độ chụp M thủ công... hay bổ sung các hiệu ứng thời gian thực AR Camera.
Hiệu năng
Xperia T2 Ultra là mẫu phablet có hiệu năng không tồi và trải nghiệm thực tế cho thấy khả năng thực thi của nó tốt không kém các đàn anh như Z2, Z1 hay Z Ultra. Máy được Sony trang bị vi xử lý Snapdragon 400 4 nhân Cortex A7 tốc độ 1,4 GHz, đi kèm với dung lượng RAM 1 GB. Đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu sử dụng, cho phép chơi game 3D đồ họa cao như Asphalt 8 mượt, nhưng thực tế, T2 Ultra có cấu hình thấp so với giá bán, đặc biệt khi so với nhiều smartphone cùng cấu hình đang có trên thị trường.
1_1401069403.jpg
Đểm đánh giá hiệu năng của T2 Ultra không được như mong đợi nếu như xét ở mức giá hơn 10 triệu đồng.
Với tầm giá trên dưới 10 triệu đồng, người dùng có được nhiều lựa chọn cấu hình tốt hơn phablet của Sony, từ những đàn anh như Xperia Z, Z Ultra cho tới G2 của LG, One của HTC hay S4, Note 2 của Samsung... Nếu xét riêng cấu hình, Xperia T2 Ultra tỏ ra thiếu cạnh tranh với những đối thủ trực tiếp Lumia 1320 của Nokia, G Pro Lite của LG hay mới đây là Desire 816 của HTC.
Bù lại, ưu điểm ở chiếc phablet 6 inch dòng Xperia là thời gian sử dụng pin khá ấn tượng. Với kết nối 2 SIM liên tục duy trì ở chế độ 3G, tần suất sử dụng kết nối mạng thường xuyên, liên tục push 3 tài khoản mail, viên pin dung lượng 3.000 mAh của T2 Ultra cho thời gian dùng liên tục gần 1 ngày rưỡi sau mỗi lần sạc đầy. Chế độ sử dụng tiết kiệm năng lượng Stamina Mode cũng phát huy hiệu quả cao khi được kích hoạt lúc dung lượng pin thấp dần, giúp tăng đáng kể thời gian chờ của máy trước lần sạc tiếp theo.
Sony-Xperia-T2-Ultra-21-001-JPG.jpg
Xperia T2 Ultra là chiếc phablet 6 inch dùng được nhưng lại có giá khá đắt so với cấu hình.
Kết luận
Xperia T2 Ultra là chiếc phablet có hiệu quả sử dụng tốt, hỗ trợ 2 SIM với thời gian sử dụng tốt. Tuy nhiên, mức giá lại là hạn chế lớn nhất của sản phẩm khi có mức giá ngang tầm phablet cao cấp trong khi cấu hình và ưu điểm chưa vượt hẳn lên so với các đối thủ tương tự đang có ở phân khúc tầm trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét