18 tháng 7 2014

Trải nghiệm Sony Xperia Z2

Sony Xperia Z2 là smartphone đầu bảng mới của Sony. Máy dự kiến sẽ được bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 15/5 với giá chính thức là 17 triệu đồng, bằng với giá của Xperia Z1 ở thời điểm mới ra mắt tháng 10/2013 nhưng cao hơn các đối thủ HTC One M8 (16,8 triệu đồng) và Samsung Galaxy S5 (16 triệu đồng).
http://adf.ly/qOeSl
Xperia Z2 (bên phải) và Xperia Z1 (bên trái)
Chiếc Xperia Z2 chúng tôi trải nghiệm là sản phẩm sử dụng phiên bản phần mềm thử nghiệm, không phải là phiên bản hoàn thiện cuối cùng của nhà sản xuất nên các yếu tố liên quan đến chất lượng trải nghiệm có thể sẽ có thay đổi trên sản phẩm bán ra thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những đánh giá đầy đủ hơn khi có phiên bản Xperia Z2 được Sony bán tới tay người tiêu dùng trong thời gian tới. 
Thiết kế
Xperia Z2 không có nhiều thay đổi lớn về thiết kế so với sản phẩm tiền nhiệm Xperia Z1, cũng khá giống với trường hợp Samsung Galaxy 5 so với sản phẩm thế hệ trước Galaxy S4. Máy chỉ có một số tinh chỉnh nhỏ về thiết kế, chứ không có những thay đổi rõ rệt giống như chiếc HTC One M8 và HTC One đời cũ.
http://adf.ly/qOeSl
Xperia Z2 được thiết mỏng và gọn hơn Xperia Z1 
Tuy vậy, những tối ưu trong thiết kế đã giúp Z2 dễ cầm hơn so với sản phẩm tiền nhiệm. Điểm yếu đáng kể nhất trong thiết kế của Xperia Z1 là cồng kềnh và khó cầm một tay do máy dày, nặng và bề ngang to đã được Sony cải thiện nhiều trong phiên bản mới. Xperia Z2 dù có màn hình lớn 0,2 inch (5.2 inch) nhưng thân máy mỏng hơn, nhẹ hơn 6 gam và đặc biệt bề ngang cũng được thu nhỏ hơn một chút (0,6mm) so với Z1. Chính vì vậy, cảm giác cầm đỡ cồng kềnh và dễ chịu hơn.
http://adf.ly/qOeSl
Ngoài ra, Z2 còn có một số thay đổi nhỏ khác. Máy có hai loa mặt trước kiểu như loa BoomSound của HTC nhưng hai loa của Z2 là hai rãnh nhỏ nằm ở mép trên và dưới màn hình, chứ không nổi bật như loa BoomSound. Tuy vậy, âm lượng phát ra vẫn khá lớn và chất âm chắc, không bị rè khi tăng âm lượng lên mức cao.
http://adf.ly/qOeSl
Xperia Z1 (phía dưới) có một loa ngoài nằm ở dưới đáy máy, còn Z2 có hai loa ngoài nằm ở mặt trước phía trên và dưới màn hình giống loa BoomSound của HTC 
Các thành phần nằm xung quanh các cạnh máy của Z2 gồm phím nguồn, âm lượng, phím camera vật lý, giắc âm thanh, khay Micro SIM và thẻ microSD vẫn tương tự Z1, chỉ có chút khác biệt nhỏ về nắp đậy chống nước và vị trí.
http://adf.ly/qOeSl
http://adf.ly/qOeSl
Nắp đậy chống nước cho khay cắm MicroSIM và cổng sạc của Z2 (máy phía trên) là một tấm liền, còn trên Z1 là hai tấm rời 
Ngoài những khác biệt trên, Z2 kế thừa nguyên vẹn các đặc điểm thiết kế ấn tượng của Z1 như khung nhôm chắc chắn, hai mặt kính chịu lực phía trước và sau, khả năng chống nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút (IP58) so với 1 mét của Galaxy S5
Nhìn chung, vẻ đẹp và sự chắc chắn trong thiết kế của Z1 tiếp tục được tỉnh chỉnh hoàn thiện hơn trên Z2. Có thể nói Xperia Z2 cùng với HTC One M8 đang là những smartphone cao cấp sử dụng chất liệu chắc chắn và đẹp nhất trên thị trường hiện nay.
Ngoài hình thức thiết kế, cấu hình của Z2 cũng có một số nâng cấp so với phiên bản tiền nhiệm.
http://adf.ly/qOeSl
Màn hình
Màn hình của Xperia Z2 được tăng nhẹ kích thước lên 5.2 inch so với 5 inch của Xperia Z1, và cũng lớn hơn một chút so so với HTC One M8 và Galaxy S5. Tuy nhiên, do viền màn hình mỏng nên chiều ngang của máy vẫn không tăng, thậm chí còn nhỏ hơn một chút so với Z1 như đã đề cập ở phần thiết kế. Độ phân giải của màn hình vẫn là Full-HD với mật độ điểm ảnh 423 PPI.
http://adf.ly/qOeSl
Màn hình của Xperia Z2 (bên phải) có độ tương phản cao hơn và màu đen sâu hơn Z1 (bên trái)
Khi so sánh màn hình của Z1 và Z2, không khó để nhận thấy màn hình của Xperia Z2 có độ tương phản và màu đen sâu hơn, do đó màu sắc hiển thị trông nổi bật hơn. Góc nhìn trên màn hình của Z1 không thực sự tốt, màu sắc và độ tương phản bị thay đổi khá nhiều. Nhưng vấn đề này đã không xuất hiện trên Z2. Ngoài ra, màn hình của Z2 cũng có độ sáng cao và khả năng nhìn ngoài trời tốt.
Camera
Xperia Z2 vẫn sử dụng camera 20.7MP, cảm biến 1/2.3 inch, ống kính G Lens góc rộng 27mm khẩu mở f/2.0 và chip xử lý hình ảnh BIONZ, zoom số tương tự Xperia Z1. Điểm mới của Z2 là có thêm lựa chọn quay phim độ phân giải 4k và chế độ chụp ảnh xóa phông tạo hiệu ứng bokeh được Sony gọi là "Lệch tiêu nền". Trong khi đó, camera phụ phía trước cũng có độ phân giải nhỉnh hơn một chút, 2.2MP so với 2MP trên Z1.
http://adf.ly/qOeSl
http://adf.ly/qOeSl
Giao diện camera của Z2 có thêm tính năng quay phim 4K và chụp ảnh làm mờ hậu cảnh gọi là "Lệch tiêu nền"
Chúng tôi đã chụp thử một số ảnh từ camera chính của Z2. Phần đánh giá về chất lượng của camera xin dành lại trong bài đánh giá chi tiết sản phẩm trong thời gian tới, khi chúng tôi có trên tay chiếc Z2 cài đặt phiên bản phần mềm hoàn thiện của Sony.
http://adf.ly/qOeSl
Ảnh chụp ở chế độ tự động có tỷ lệ 16:9, độ phân giải 8MP, dung lượng mỗi ảnh hơn 4MB
http://adf.ly/qOeSl
Ảnh chụp ở chế độ chỉnh tay (M) có tỷ lệ 4:3, độ phân giải 20.7MP, dung lượng mỗi ảnh hơn 9MB (mời xem ảnh cỡ lớn trên Flickr tại đây)
http://adf.ly/qOeSl
Ảnh chụp ở chế độ tự động ngoài trời
http://adf.ly/qOeSl
Ảnh chụp ở chế độ "Lệch tiêu nền" làm mờ hậu cảnh. Ở chế độ này, ảnh có tỷ lệ 16:9, độ phân giải 8MP và dung lượng mỗi ảnh khoảng 2,5MB. Sony cho biết chế độ "Lệch tiêu nền" sẽ có hiệu quả tốt nhất khi lấy nét vào đối tượng ở khoảng cách 15-45 cm và hậu cảnh cách ít nhất 5 mét.
http://adf.ly/qOeSl
Ảnh chụp ở chế độ Lệch tiêu nền có thể điều chỉnh mức độ mờ hậu cảnh và có 3 loại hiệu ứng mờ hậu cảnh khác nhau.
Khi chụp tự động ở môi trường thiếu sáng, máy tăng ISO lên mức cao (1000) và tăng thời gian phơi sáng (1/16 giây) nên ảnh trông sáng hơn môi trường thực tế trong khi độ nhiễu ở mức thấp.
http://adf.ly/qOeSl
Ảnh chụp toàn cảnh (panorama) của độ phân giải 5MP và dung lượng khoảng 1,5MB
Phần mềm và hiệu năng
Xperia Z2 chạy phiên bản Android mới nhất của Google hiện nay là Android 4.4.2 KitKat cùng với bộ vi xử lý Snapdragon 801 lõi tứ 2.3GHz và RAM 3GB mạnh mẽ. Khi sử dụng thực tế, máy chạy rất mượt các hoạt động trên điện thoại, kể cả những game 3D có đồ họa nặng như Asphalt 8 hay Need for Speed.
Trên đây là một số cảm nhận sơ bộ ban đầu của chúng tôi với Xperia Z2. Nhìn chung, máy không có nhiều thay đổi đột phá so với sản phẩm tiền nhiệm Xperia Z1 nhưng được tinh chỉnh thiết kế thon gọn hơn và cũng được Sony trang bị phiên bản hệ điều hành Android 4.4.2 mới nhất cùng một số nâng cấp cấu hình tương đương với các máy cao cấp khác như HTC One M8 và Samsung Galaxy S5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét