26 tháng 7 2012

Apple phát hành hệ điều hành "Sư tử núi" Mac OS X 10.8


Sau khi được giới thiệu vào tháng 2 năm nay, phiên bản hệ điều hành Mac OS X 10.8 với tên mã "Sư tử núi" (Mountain Lion) đã chính thức được phát hành với giá 19,99 USD vào ngày hôm nay.
Mountain Lion (OS X 10.8) vay mượn nhiều tính năng từ người anh em họ iOS, xóa dần khoảng cách giữa hệ điều hành cho máy tính cá nhân với hệ điều hành cho thiết bị di động - Ảnh: Internet
Phiên bản OS X Lion (10.7) được Apple phát hành cách đây một năm, tuy có mang một vài tính năng "vay mượn" từ hệ điều hành di động Apple iOS nhưng vẫn có phân định rạch ròi giữa hệ điều hành cho PC và hệ điều hành cho thiết bị di động. Khoảng cách đó dần bị xóa nhòa từ khi "Sư tử núi" (Mountain Lion) lộ diện.
Apple mang nhiều tính năng có trong hệ điều hành iOS trên iPhone/iPad/iPod Touch sang OS X Mountain Lion (10.8) để người dùng Mac có thể sử dụng những chức năng như chia sẻ liền mạch với các mạng thứ ba hay tích hợp dịch vụ "đám mây" iCloud.
Theo Apple giới thiệu, có đến 200 tính năng mới hiện diện trong OS X 10.8 như hệ thống Tin nhắn (Messaging) giúp tán gẫu tức thời và liền mạch trên nhiều dạng thiết bị (Mac, iPhone, iPad), khả năng tái tổ chức các loại thông báo / cảnh báo từ Notification Center, và Dictation cho phép mọi người nói ở bất kỳ hộp thoại nào trên giao diện (giữ phím Function và ra lệnh bằng giọng nói - hay có thể click vào biểu tượng microphone).
Hai mạng xã hội Facebook và Twitter được tích hợp sâu vào bên trong hệ thống Mountain Lion, giúp người dùng có thể chia sẻ hay gửi nội dung cập nhật lên mạng xã hội nhanh mà không cần truy cập website. Ngoài ra cũng cần nhắc đến những tính năng hấp dẫn như "Share sheet", Power Nap hay AirPlay Mirroring. Nhịp Sống Số đã đề cập chi tiết các tính năng này tại đây.
Dữ liệu lưu trữ bao gồm cả ghi chú (Notes) và nhắc nhở (Reminders) sẽ được đồng bộ hóa "lên mây" với iCloud vốn đã tích hợp chặt chẽ trên iOS cho người dùng iPhone / iPad và iPod Touch. Do đó, người dùng sẽ đỡ bận tâm hơn đến việc phải ghi nhớ sao chép dữ liệu giữa các thiết bị. Một hệ sinh thái rất hay mà Apple tạo dựng cho khách hàng của mình nhưng cũng khéo léo móc hầu bao của họ.
Cấu hình nào có thể tải và cài đặt?
Mountain Lion không được phát hành trên đĩa DVD hay đĩa lưu trữ USB như trước đây, Apple chỉ phát hành Mountain Lion với giá 19,99 USD (tương đương 420.000 VNĐ) qua kênh trực tuyến, tức cửa hàngiTunes App Store của mình (dung lượng 4.5GB). Điều này giúp Apple thu tiền "tận tay" và tránh bị sao chép.
Tuy giá rẻ nhưng người dùng cần kiểm tra máy iMac hay MacBook của mình có đáp ứng được yêu cầu của "Sư tử núi" hay không trước khi quyết định mua.
Không phải iMac hay MacBook nào cũng có thể cài đặt Mountain Lion - Ảnh: Internet
Đầu tiên, những khách hàng vừa mua một máy Mac mới sau ngày 11-6 năm nay sẽ nhận được Mountain Lion miễn phí qua chương trình nâng cấp từ Apple (cần điền thời gian và vị trí đã mua cũng như số seri của máy để kiểm tra).
Kế đến, "Sư tử núi" có thể chạy trên hầu hết các dòng máy để bàn iMac sản xuất từ giữa năm 2007 đang dùng OS X 10.6.8 trở lên, Mac Pro từ năm 2008 và máy xách tay MacBook sản xuất từ cuối năm 2008 (vỏ nhôm). Các dòng MacBook Air sản xuất vào cuối năm 2008 trở đi. Xserve phải từ năm 2009.
Riêng dòng máy tính xách tay MacBook Pro có chút kén chọn với các dòng 13-inch sản xuất giữa năm 2009, hay 15-inch dùng chip 2.4GHz năm 2007. Model 17-inch cũng tương tự.
Để kiểm tra máy của mình thuộc model nào, bạn click vào biểu tượng Apple ở góc trái màn hình, chọn tiếp "About This Mac" rồi nhấn "More Info" ở bên dưới.
Kiểm tra máy Mac thuộc model nào trước khi nâng cấp lên Mountain Lion
Một lưu ý quan trọng khác, bạn phải đảm bảo rằng máy đang chạy các phiên bản Báo Tuyết (Snow Leopard - OS X 10.6) hay Sư tử (Lion - OS X 10.7) trước khi thực hiện nâng cấp. Nếu đang dùng hai phiên bản Tiger (10.4) hay Leopard (10.5) thì buộc phải nâng cấp lên 10.6 hay 10.7 trước.
* Mời đón xem hướng dẫn tạo đĩa khởi động và bản cài đặt sao lưu cho Mountain Lion ở phần Thủ thuật, để có thể đem cài đặt cho các máy khác của mình.


Nguồn: tuoitre

tags: he dieu hanh mac os x v10

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét