29 tháng 7 2012

Khám phá những tính năng mới của office 2013 (Phần II)


Làm việc với cả tập tin PDF
Đây là tính năng mới được phát triển và tích hợp trên Word 2013. Theo cách cổ điển sử dụng trên Word 2010, người dùng khi cần lấy thông tin từ tập tin PDF phải trải qua các bước: chọn/Copy/Paste, rồi sau đó lại sửa chữa định dạng cho phù hợp trên Word. Từ nay, Word 2013 cho phép người dùng có thể nhúng nguyên tập tin PDF vào văn bản. Tất cả nội dung trên tập tin PDF sẽ đều được chuyển đổi sang Word 2013, kể cả hình ảnh. Word 2013 sẽ tự động định dạng cho người dùng. Người dùng sau đó có thể lưu lại dưới định dạng PDF hoặc DOCX.
Tích hợp PDF là tính năng hay và thật sự mới mẻ trên Word 2013
Chức năng Reader hỗ trợ máy tính bảng
Thay đổi nổi bật và cuối cùng của Word 2013 là Word 2013 sẽ “hô biến” và trở thành một bộ đọc tài liệu (Reader) trên máy tính bảng. Chức năng này giúp người dùng thoải mái đọc tài liệu dưới định dạng “chỉ đọc”, mà không sợ tài liệu bị vô ý thay đổi. Để lật trang, người dùng chỉ cần lướt tay từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái.
Sự thay đổi này cũng cho thấy MS Office thật sự đang tranh đấu cật lực với các phần mềm cùng chức năng trên thế giới máy tính bảng khá nhộn nhịp ngày nay.
Exel 2013 thật sự là một viên thuốc Panadol giảm cơn đau đầu khi bạn phân tích bảng số liệu trên Excel 2013
Trong quá trình phát triển, Excel ngày một tập trung vào việc phân tích và “chế biến” dữ liệu, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Sự thay đổi, nâng cấp lần này của Excel 2013 cũng không là ngoại lệ. Tất cả tập trung vào việc phân tích dữ liệu thô thành một cái gì đó để phân tích nhanh hơn, dễ dàng hơn (thông qua việc tăng tốc độ xử lý các biểu đồ, cập nhật tính năng tự điền số liệu). Tất nhiên, nó vẫn có dáng dấp của giao diện Metro của Window 8.
Là một phần không thể tách rời trong bộ Office 2013, tính năng điện toán đám mây cũng được tích hợp trên Excel 2013. Bên cạnh việc lưu trữ, khi tạo mới 1 tập tin Excel, bạn cũng có thể tự chọn cho mình một loại template riêng phù hợp với nhu cầu. Tất cả các template được lưu trữ cả trên cloud và trên máy tính.
Toàn bộ giao diện mới mẻ của một bảng tính. Vẫn là Metro, kiểu menu ngữ cảnh được thay đổi cho dễ sử dụng hơn so với Excel 2010. Còn nữa, nếu không thích, người dùng có thể ẩn đi những loại menu không thường xuyên sử dụng
Giao thức “ma” – Flash Fill
Bằng cách phát hiện các mẫu (Pattern) xuất hiện trong chuỗi của cột B, Excel sẽ tự động phát hiện và kiểm tra chuỗi tương ứng bạn đã nhập ở ô D3 (John), D4 (Jenny) để cho ra kết quả tự động, là tên của các nhân vật xuất hiện ở cuối chuỗi dữ liệu ở cột B. Để làm được điều này, dữ liệu của bạn phải được cách nhau bởi các dấu (tokens) như (; - : , _).
Tính năng phân tích nhanh – Conclusion Jumping
Một bổ sung mới trong Excel 2013 là một tính năng nhạy cảm ngữ cảnh được gọi là "phân tích nhanh". Khi bạn chọn một loạt dữ liệu trong một bảng tính, tính năng này cho phép bạn chọn từ một tập hợp dữ liệu để có thể đưa ra những tầm (range) dữ liệu khác nhau.
Khi tầm dữ liệu được chọn, Excel 2013 sẽ cho xuất hiện một bảng phân tích đơn giản, bạn sẽ nhanh chóng có cho mình một sự lựa chọn về việc tạo bảng, biểu đồ, tính toán…
Như đã đề cập ở trên, bạn có thể chọn cách để định dạng cho vùng dữ liệu. Khi chọn Formatting, bạn có thể tùy chỉnh màu sắc, kích cỡ. Đặc biệt, hãy để ý những thanh xanh nho nhỏ trong cột C, những thanh này giống như một kiểu biểu đồ, cho biết độ lớn của các con số trong cột C bạn đã chọn. Nhanh chóng phải không?
Các kiểu format khác:
  • Giống như trên các phiên bản trước, trong thanh menu/ Auto Formating thì Excel 2013 ngay lập tức có thể cho bạn định dạng một ô nào đó (tô màu, định dạng chữ) khi so sánh giá trị của nó với 1 giá trị khác.
  • Khi chọn Total, bạn có thể nhanh chóng tính được giá trị tổng, giá trị trung bình, phần trăm của một cột dữ liệu mà không cần phải nhập công thức.
  • Để tạo bảng Pivot, chọn Tables, sau đó chọn kiểu bảng cần thiết để phân tích.
  • Đặc biệt, trong CHARTS, Excel 2013 sẽ tự động đề nghị một kiểu biểu đồ tương ứng với dữ liệu được chọn.
Sau khi chọn được loại biểu đồ cần thiết, tiếp tục với việc đi sâu vào vẽ biểu đồ. Biểu đồ sẽ thay đổi ngay tức thời khi chuỗi dữ liệu được thay đổi hoặc dữ liệu được thêm mới
Excel không có tính năng “đồng tác giả”
Không như Google Docs, Excel 2013 vẫn chưa có chức năng “đồng tác giả” như đã đề cập ở Word 2013. Điều cần thiết sắp tới là Microsoft phải bổ sung chức năng này, nếu như vẫn còn muốn chạy đua với Google Docs.
Để “chữa cháy” trong thời điểm này, Excel 2013 chỉ cho phép chia sẻ tập tin này qua Cloud (SkyDrive,SharePoint…) dưới dạng Chỉ đọc (Read-Only). Người khác chỉ cần vào và sao chép tập tin này về rồi chỉnh sửa.
Còn rất nhiều tính năng mới của Excel đang chờ người dùng khám phá.

Cảm giác dễ chịu với PowerPoint 2013
Dù thích hay không, bàn nhiều hay ít, thì Power Point vẫn là "vũ khí lợi hại nhất" hiện nay để mọi người trình diễn. Power Point không tập trung bổ sung các chức năng mới, mà tập trung vào việc biến Power Point thành một thế giới trình diễn thực, dựa trên những nền tảng đã có sẵn ở các phiên bản trước, nghĩa là thay đổi cảm giác cảm nhận của người dùng khi xem trình diễn. Cũng nhắc lại, giao diện Metro cũng theo chân PowerPoint 2013.
Cảm giác dễ chịu với PowerPoint 2013
Do nắm bắt được nhu cầu của người dùng khi dùng PowerPoint chủ yếu để vẽ hình, các dạng sơ đồ khối, các dạng biểu đồ, nên PowerPoint đã tăng cường thêm công cụ tạo hình dạng và khả năng chỉnh sửa hình dạng đó.
Để có cảm giác tốt hơn khi xem trình diễn, PowerPoint đã tích hợp công cụ chọn màu tự động. Chức năng mới mẻ này giúp người dùng phối màu dễ dàng và tốt hơn trong tập tin trình diễn của mình. Ngoài ra, PowerPoint 2013 cũng tăng cường rất nhiều định dạng mẫu (templates) để người dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Các định dạng video nhúng trong PowerPoint 2013 cũng phong phú hơn. Đặc biệt, một đoạn nhạc có thể dùng để phát trong toàn bộ slide.
Cuối cùng, để kết thúc về PowerPoint là chức năng Những gì sẽ được trình diễn tiếp theo.
Phần tiếp theo của Slide sẽ hiện ra để người trình bày chủ động hơn. Thật tuyệt vời!




Nguồn: tuoitre.vn

tags: kham phai office 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét