30 tháng 7 2012

Cờ Mỹ vẫn bay trên Mặt trăng sau 40 năm


Cờ của Mỹ vẫn tung bay trên Mặt trăng trong hơn 40 năm qua, theo những hình ảnh mới nhất từ vệ tinh thăm dò mặt trăng LRO của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).
Tàu vũ trụ Apollo 11 của NASA đã lần đầu tiên đưa con người lên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ngay sau khi đặt chân xuống Mặt trăng, phi hành gia Neil Armstrong tuyên bố một câu bất hủ: "Đây là bước chân nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại". Sứ mệnh cuối cùng đưa người lên Mặt của Mỹ là Apollo 17 vào tháng 17/1972.
Ảnh vệ tinh cho thấy lá cờ được cắm trong sứ mệnh Apollo 17 (1972) vẫn tồn tại trên Mặt trăng
Trong sứ mệnh của tàu vũ trụ Apollo 17, các phi hành gia đã cắm tổng cộng 6 lá cờ Mỹ trên Mặt trăng. Sau hơn 40 năm, các nhà khoa học vẫn băn khoăn liệu những lá cờ này còn tồn tại và tung bay trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất hay không.
Để làm sáng tỏ điều này, các nhà khoa học của NASA đã tiến hành phân tích những bức ảnh mới nhất do vệ tinh thăm dò LRO chụp vị trí hạ cánh trên Mặt trăng trước đây của các tàu vụ trụ Apollo. Kết quả, họ phát hiện bóng quanh các cột cờ. Điều này đồng nghĩa các lá cờ của Mỹ vẫn tồn tại sau hơn 4 thập kỷ.
“Từ những hình ảnh của vệ tinh thăm dò LRO, chúng tôi có thể khẳng định tất cả cờ của Mỹ vẫn tồn tại và tung bay trên Mặt trăng, trừ những lá cờ ở địa điểm hạ cánh của tàu vũ trụ Apollo 11”, tiến sĩ Mark Robinson, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.
Tiến sĩ Mark Robinson cho biết, ông rất kinh ngạc khi phát hiện các lá cờ vẫn có thể tồn tại sau 4 thập kỷ trong điều kiện khắc nghiệt trên Mặt trăng, với nhiệt độ dao động từ 121 - 138 độ C.
“Tôi ngạc nhiên khi những lá cờ có thể tồn tại dưới ánh sáng tia cực tím và nhiệt độ khắc nhiệt trên bề mặt của Mặt trăng. Đây có thể là một câu hỏi khác cần các nhà khoa học tìm lời giải đáp”, Robinson cho biết.


Nguồn: vietnamnet

tags:

Cờ Mỹ vẫn bay trên Mặt trăng sau 40 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét