06 tháng 7 2012

Hệ điều hành điện thoại smart phone


So kè với Windows Phone 8 và Apple iOS 6, Android 4.1 Jelly Bean đã ra mắt với hàng loạt nâng cấp mới rất hấp dẫn cho chức năng tìm kiếm, nhận dạng giọng nói, nhanh và mượt hơn...
Jelly Bean (Thạch đậu) là tên mã Android 4.1, thế hệ kế tiếp của Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) thay vì Android 5.0 như tiên đoán trước đó từ giới công nghệ. Google đã giới thiệu Jelly Bean lần đầu tiên tại hội nghị Google I/O vừa diễn ra từ ngày 26 đến 29-6 ở San Francisco, Hoa Kỳ.
Android 4.1 (tên mã Jelly Bean) được giới thiệu tại hội nghị Google I/O - Ảnh: Arstechnica
Google mang đến khá nhiều cải tiến mới trong phiên bản 4.1, đặc biệt là "Project Butter", sự thay đổi ở phần lõi hậu nền giúp Android xử lý, hoạt động và hiển thị tốt hơn. Toàn bộ hệ điều hành giờ đã hoạt động ở tốc độ 60 fps, bổ sung "CPU Touch Responsiveness", giúp vi xử lý (CPU) nhận biết mỗi khi có tiếp xúc từ người dùng lên màn hình.
Một số cải tiến mới trong Android 4.1, Jelly Bean:
  • Tự sắp xếp hoàn chỉnh giao diện chủ (Home). Các Widget đã thay đổi kích thước để khớp với không gian, những biểu tượng ứng dụng (app) tự "xếp hàng" quanh widget. Trước đó, Android không cho phép thay đổi kích thước khi những kích cỡ widget không khớp với không gian trên giao diện.
Jelly Bean cho phép tinh chỉnh kích thước widget và biểu tượng ứng dụng (shortcut) trên giao diện màn hình chủ - Ảnh: Internet
  • Bàn phím ảo có thêm khả năng phỏng đoán những từ ngữ mà bạn sắp gõ dựa theo ngữ cảnh.
  • Chức năng nhận diện giọng nói và chuyển âm thanh thành ký tự (voice typing) đã có chế độ ngoại tuyến (offline).
  • Hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ cho bàn phím bao gồm Ả Rập, tiếng Do Thái, Ba Tư, Hindi và tiếng Thái.
  • Gesture Mode: kết hợp giữa cảm ứng chạm và giọng nói, cải tiến cho người dùng khiếm thị.
  • Ứng dụng chụp ảnh (Camera app): chế độ xem nhanh lại các ảnh đã chụp trước đó mà không cần thoát khỏi ứng dụng rồi mở Gallery, quản lý ảnh đơn giản hơn, đè tay chọn ảnh và quẹt lướt để loại bỏ ảnh, tương tự chức năng loại bỏ thẻ (tab) trong trình duyệt Chrome phiên bản di động.
  • Android Beam, một công nghệ do Google phát triển cho các thiết bị Android dựa trên công nghệ Giao tiếp vùng gần (NFC), giúp chia sẻ dữ liệu khi hai thiết bị Android hỗ trợ NFC đặt kề lưng nhau. Trong Android 4.1, Android Beam tận dung kết nối Bluetooth để truyền tải dữ liệu như hình ảnh, phim... dễ dàng hơn bằng cách truyền tải từ NFC sang Bluetooth.
  • Google Chrome chính thức trở thành trình duyệt mặc định của Jelly Bean, thay thế trình duyệt "vô danh" trước nay của Android.
  • Ảnh đại diện cho danh bạ tăng kích cỡ lên 720 x 720.
  • Phiên bản Google Play tăng cường khả năng bảo mật qua chức năng mã hóa những ứng dụng đã được mua với một "chìa khóa" tương ứng duy nhất với thiết bị đó, được lưu trữ ngay trên thiết bị.
Ngoài ra, trình đơn gọi điện thoại, những thông báo Gmail hay mạng xã hội Google Plus (Google+) có vài thay đổi, tập trung đến tính tương tác.
Một cải tiến thú vị khác là chức năng tìm kiếm. Google Search có thể "nghe" câu hỏi của bạn và trả lời tương tự như "phụ tá ảo" Apple Siri. Hơn nữa, tính năng "Knowledge Graph" mới được áp dụng cho Google Search phiên bản web cũng đã có mặt trong Jelly Bean, hiển thị trực tiếp thông tin về một đối tượng.
Dịch vụ "bom tấn" Google Now sẽ là "vũ khí" tương tác quan trọng trong Android 4.1 và các thế hệ Android kế tiếp. Với Google Now, thiết bị dùng Android 4.1 sẽ chú ý đến những thông tin dạng như "nó ở đâu", "bạn tìm cái gì", "bạn có các cuộc hẹn nào" và những thông tin liên quan dựa theo ngữ cảnh sẽ xuất hiện trong widget tìm kiếm.
Trong một ví dụ cụ thể, khi bạn có một cuộc hẹn sắp diễn ra trong một giờ nữa, Google Now sẽ báo cho bạn thông tin về tuyến đường đi đến nơi hẹn, đưa ra gợi ý đi hướng khác. Ngoài ra, Google còn cung cấp thông tin chuyển đổi đơn vị tiền tệ, thời tiết hay báo giờ địa phương.
Dịch vụ Google Now với các thẻ thông tin
Video clip giới thiệu dịch vụ Google Now - Nguồn: YouTube
Theo Google, dịch vụ có khả năng "tự học hỏi" và tinh chỉnh để phù hợp với mỗi cá nhân. Google Now gắn kết cơ sở dữ liệu từ nhiều dịch vụ khác nhau của Google như Google Maps, Dự báo thời tiết, Google Calendar...
Android 4.1 Jelly Bean sẽ có mặt trên Galaxy Nexus, Motorola Xoom và Nexus S vào trung tuần tháng 7. Google đã phát hành SDK Android 4.1 tại đây.


Nguồn: tuoitre.vn

tags: he dieu hanh dien thoai smart phone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét