21 tháng 7 2012

Rác thải xâm hại kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long



Được công nhận là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới từ tháng 4 vừa qua, tuy nhiên Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đang bị xâm hại từ nguồn rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp.

Dọc theo ven bờ biển vịnh Hạ Long, rác thải sinh hoạt tràn ngập khắp nơi.
Dọc ven bờ biển vịnh Hạ Long, rác thải có mặt ở khá nhiều nơi.
Khu vực bãi biển phường Hồng Hải, TP Hạ Long mặc dù các cơ quan chức năng đã dựng lên biển cấm không xả các loại rác thải, chất thải xuống biển thế nhưng ngay bên dưới chân biển cấm này người dân vẫn vô tư đổ rác thải xuống biển.
Khu vực ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long mặc dù các cơ quan chức năng đã dựng lên biển cấm không xả thải xuống biển thế nhưng ngay bên dưới chân biển cấm này người dân vẫn vô tư đổ rác xuống.
Khi thủy triều lên, rác thải ven bờ bị sóng cuốn trôi dạt ra vịnh Hạ Long trôi nổi khắp nơi.
Khi thủy triều lên, rác thải ven bờ bị sóng cuốn trôi dạt ra vịnh Hạ Long, trôi nổi khắp nơi.
Ngoài rác thải, vịnh Hạ Long cũng đang bị xâm hại từ các nguồn chất thải công nghiệp độc hại. Trong ảnh là các đơn vị thi công dùng chất thải từ các mỏ than lấn biển ở khu Hòn 1, bãi biển cọc 6, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
"Về nguyên tắc trước khi lấn biển phải xây kè, làm đê vây chống rửa trôi chất thải ra biển, tuy nhiên một số chủ đầu tư không tuân thủ. Dùng chất thải than lấn biển có thể làm tăng độ đục, tăng chất rắn lơ lửng, kim loại nặng như: sắt, chì gây ô nhiễm nước", đại diện phòng Tài Nguyên-Môi trường, ban quản lý vịnh Hạ Long nói. Trong ảnh, dùng chất thải "xà bần" lấn biển ở bãi biển cọc 6, TP Cẩm Phả.
Ông Nguyễn Công Thái, Phó trưởng ban quản lý Vịnh Hạ Long lo ngại: " Nguồn rác thải thì các tổ, đội của Ban quản lý chúng tôi đi thuyền còn có thể thu gom được nhưng chất thải công nghiệp, nước thải từ một số nhà máy, các nhà hàng, khách sạn chưa qua xử lý thải thẳng ra vịnh Hạ Long vào ban đêm thì khó mà kiểm soát nổi".
"Rác thải thì chúng tôi đi thuyền còn có thể thu gom được nhưng chất thải công nghiệp, nước thải từ một số nhà máy, nhà hàng, khách sạn chưa qua xử lý thải thẳng ra vịnh Hạ Long vào đêm thì khó mà kiểm soát nổi", ông Nguyễn Công Thái, Phó ban quản lý Vịnh Hạ Long lo ngại nói.
Theo thống kê của phòng Tài Nguyên-Môi trường, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, trung bình mỗi ngày 80 nhân viên ở các tổ, đội của Ban quản lý đi thuyền thu gom khoảng 2,5 tấn rác thải sinh hoạt trên Vịnh Hạ Long".
Theo thống kê của phòng Tài Nguyên-Môi trường, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, trung bình mỗi ngày 80 nhân viên ở các tổ, đội của Ban quản lý đi thuyền thu gom khoảng 2,5 tấn rác thải sinh hoạt trên Vịnh Hạ Long".


Nguồn: vnexpress

tags: rac thai xam hai Vinh Ha Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét