07 tháng 7 2012

Sát thủ iPad chỉ có thể là Windows Tablet?


Có một sự thật, người ta đã trông chờ "sát thủ" iPad hay chí ít là một đối thủ có khả năng làm khó Apple trên thị trường tablet đã quá lâu. Thế nhưng, vì rất nhiều lý do mà sản phẩm đó vẫn chưa xuất hiện. Có thể Amazon Kindle Fire rất khá nhưng thị trường mà nó nhắm đến rất khác iPad và xét về tổng thể, Amazon cũng không thể cạnh tranh với Apple. Tuy nhiên, có một đối thủ mà iPad rất lo ngại đã xuất hiện.


Bạn đoán là Microsoft Surface? Không. Có một điều chắc chắn Surface không phải là đối thủ của iPad. Đơn giản vì hệ thống phân phối, hệ sinh thái di động của Microsoft thua quá xa Apple. Đối thủ thực sự của iPad sẽ là binh đoàn Windows 8 Tablet, đội quân mà Surface nắm vai trò tiên phong, sẽ ra mắt trong tương lai rất gần. Tại sao? Tại sao chỉ có Windows 8 là đủ sức chống chọi với iPad? Chúng ta sẽ bàn vấn đề này ở hai khía cạnh, khả năng của Windows 8 và tính duy nhất của nó.
 

Windows 8 và kinh nghiệm mobile

Có một sự thật bạn nên nhớ, Microsoft đã từng thống trị thị trường smartphone. Cách đây khoảng 10 năm, Windows Mobile thực sự đã làm một cuộc cách mạng trong thế giới di động. Đáng tiếc, WinMo đã thất bại bởi sự trỗi dậy của liên minh Symbian mà đứng đầu là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới Nokia.

Hãy xem những gì Microsoft đang có với Windows Phone 7 và 8. Thật sự Windows Phone rất tuyệt vời. Từ UI, cảm ứng, bàn phím... tóm lại là những thành phần cốt lõi của một HĐH mobile, Windows Phone đều rất xuất sắc. Sự khó khăn của Microsoft đơn giản chỉ là họ gia nhập thị trường quá muộn và có vẻ hơi đơn độc. Điểm duy nhất Microsoft thua hai đối thủ (Google và Apple) tính đến thời điểm này là kho ứng dụng hay rộng hơn là hệ sinh thái của HĐH.
So sánh giữa Microsoft Surface và iPad.

Rõ ràng, Microsoft vẫn đã và đang sở hữu những lập trình viên hàng đầu thế giới và họ không hề thiếu kinh nghiệm trong lãnh địa mobile như người ta vẫn nghĩ. Đến giờ phút này, tôi vẫn chưa được thử trực tiếp dùng một chiếc Windows Tablets nào nhưng thông qua các video thử nghiệm, có thể khẳng định, phần lõi của Windows 8 Tablet là cực kỳ tốt, thừa sức cạnh tranh ngang ngửa với iOS.

Định vị và tiềm năng

Một trong những sai lầm của các đối thủ trước đây của iPad là đi vào con đường mòn iPad đã tạo ra: một tablet tiêu thụ nội dung thuần túy. Bạn làm sao có thể cạnh tranh lại công ty lớn nhất thế giới, có lượng fan đông đảo, hệ thống phân phối rộng lớn, khả năng sản xuất phần cứng hoàn hảo khi sản xuất những sản phẩm gần như giống hệt họ? Không ai có thể sản xuất một chiếc tablet chất lượng tương đương mà rẻ bằng 2/3 iPad (thậm chí bằng giá cũng đã là một thử thách gần như không thể vượt qua bởi những ưu thế của Apple trên thị trường). Và nếu không rẻ bằng 2/3, khách hàng vẫn cứ chọn lựa đồ Apple vì danh tiếng, hệ sinh thái của nó.


Và Microsoft có lẽ sẽ đi theo một hướng khác: tablet phục vụ công việc hay chính xác hơn, có khả năng làm việc và tương thích tốt hơn iPad.

Một câu hỏi cho những người có nhu cầu sử dụng Office. Bạn nghĩ sao nếu như có một phiên bản đầy đủ của Microsoft Office chạy trên tablet? Bạn nghĩ sao chiếc tablet của bạn đọc, chỉnh sửa được các file văn bản một cách hoàn hảo? Dành cho những người dùng Outlook: bạn nghĩ sao nếu Outlook xuất hiện trên tablet? Và, cho tất cả những người đang dùng: bạn có thích một chiếc tablet có khả năng chạy mọi ứng dụng của Windows không? Tôi đoan chắc rất nhiều người sẽ trả lời có.

Và, nếu bạn cười khẩy vào thị trường này thì bạn đã nhầm to. Lượng người cần sử dụng Microsoft Office cho công việc là rất lớn và có lẽ đa số họ đều thích sự nhỏ gọn. Hãy nhớ, vào quý cuối cùng năm ngoái, doanh thu của bộ phận phần mềm doanh nghiệp (trong đó có Microsoft Office) đạt  6 tỷ USD chiếm 25% doanh thu của Microsoft. Và theo thống kêm có khoảng nửa tỷ người đang dùng Microsoft Office. Chỉ cần một lượng nhỏ trong số này mua tablet, doanh số tablet chạy Windows cũng đủ cạnh tranh với iPad.

Có lẽ, một kịch bản khá giống thị trường PC nhiều khả năng sẽ xảy ra. Microsoft Windows Tablet sẽ thống trị thị trường phổ thông trong khi iPad sẽ làm chủ hoàn toàn thị trường tablet giải trí. Nhưng để làm được điều này, Windows 8 phải giải quyết thành công bài toán tương thích với các ứng dụng phục vụ công việc (như Office chẳng hạn) giữa các thiết bị chạy Windows.

Tính duy nhất trong khả năng cạnh tranh với Apple

Còn sớm để nói Windows 8 Tablet sẽ thành công nhưng có một sự thật nếu Microsoft thất bại, không ai khác có thể làm gì Apple. Tôi tạm loại trừ một khả năng sẽ xuất hiện một công nghệ mới vượt trội hoàn toàn so với những gì chúng ta đang có kiểu như thiết bị thực tế ảo nhỏ bằng USB có khả năng phát ảnh 3D, cảm ứng đa chiều giống như trong phim viễn tưởng.

Google Android

Thực sự đã quá muộn để trông chờ vào Android Tablet. Android có thể thành công trên điện thoại nhưng thất bại của nó trên tablet đã quá rõ ràng. Google nhận ra điều này, các đối tác của họ cũng nhận ra điều này. Doanh số và những con số thống kế về tablet Android nói lên điều này.

Có quá nhiều nhược điểm đối với Android: sự phân mảnh, kho ứng dụng, cảm ứng, độ ổn định... Tôi chưa dùng thử tất cả Android Tablet nhưng đã thử qua một vài tablet Android được nhiều người coi là tốt nhất mà điển hình là Galaxy Tab, hầu như không có khả năng cạnh tranh với iPad (bạn có thể xem lại review tại đây).

Google có thể mạnh trong các lĩnh vực cũ của mình nhưng riêng trong ngành phức tạp nhất là sản xuất HĐH, họ khó có thể so sánh với Microsoft hay Apple - những công ty đã có 30 năm lăn lộn sản xuất HĐH. Một sự thật nữa, nếu xét riêng phần lõi của HĐH, còn lâu Android mới so sánh được với iOS và Windows Phone.

Các đối thủ khác

Có một câu chuyện chúng ta đã bàn từ lâu: điều gì làm nên sự thành công của một HĐH. Câu trả lời chính xác nhất là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhưng yếu tố quan trọng nhất có lẽ, không nằm ở bản chất HĐH đó, nó nằm ở sức mạnh của hệ sinh thái bao quanh phần lõi đó. Hãy nhìn cách Android thành công hay cách Windows thu hút người dùng mới (dù thực tế là Mac dễ tiếp cận hơn) hay xa xưa hơn là cách Symbian đánh bại Windows Mobile... tất cả nằm ở câu chuyện hệ sinh thái.

Liệu Samsung, Nokia, RIM hay bất cứ ai có thể xây dựng một hệ sinh thái (trung tâm là một HĐH mới) có khả năng cạnh tranh với Apple hay Google không? Tất nhiên, câu trả lời là không. Một nhà sản xuất phần cứng không bao giờ có thể thành công theo cách đó bởi sẽ rất khó để kêu gọi các đối tác ủng hộ cho HĐH của mình như cách Microsoft làm. Còn việc trở thành một Apple thứ 2? Có lẽ còn khó hơn nhiều.

... Microsoft là hi vọng duy nhất

Đây sẽ là một câu chuyện dài chúng ta sẽ bàn ở phần sau. Có thể tóm tắt những điều giúp Microsoft có khả năng cạnh tranh với iPad như sau:

- Tiềm lực lớn: cả về công nghệ lẫn tiền.
- Sự ủng hộ của các đối tác.
- Chiến lược phát triển lâu dài
- Hệ sinh thái hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với iOS

Nguồn: vietnamnet

tags: iPad, Windows Tablet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét