07 tháng 7 2012

Sự thật đau lòng về tình trạng thanh thiếu niên phạm tội


Theo số liệu thống kê hàng năm, số đối tượng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên luôn chiếm tỉ lệ trên 70%. Tính chất nghiêm trọng và trẻ hóa về độ tuổi đang có xu hướng gia tăng.

Nghiêm trọng và nguy hiểm

Công an TP Huế vừa điều tra làm rõ ba đối tượng dùng dao, bơm kim tiêm gây ra 12 vụ. Đó là: Nguyễn Anh Thảo, sinh năm 1991, tạm trú cụm 10 xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy; Nguyễn Đắc Hiếu, sinh năm 1991, trú khu vực 2, phường An Đông, TP Huế và Văn Đình Phúc, sinh năm 1992 là bạn bè và cùng trú địa chỉ với Thảo.

Qua đấu tranh, các đối tượng bước đầu khai nhận: Vì theo bạn bè xấu, ăn chơi lêu lổng, để có tiền chúng rủ nhau đi cướp tài sản. Thủ đoạn chúng thực hiện là ban đêm tìm đến các đôi nam nữ đứng tâm sự đường ở khu quy hoạch mới, vắng người, chưa có điện chiếu sáng. Và khi họ đang tận hưởng không khí gió mát trăng thanh cũng là lúc chúng dùng dao, bơm kim tiêm uy hiếp để cướp tài sản.

Nguyễn Anh Thảo cùng đồng bọn 9X
đã dùng kim tiêm nhiều lần đi cướp

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng này đã gây ra 12 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Huế và huyện, thị xã lân cận.  Đối tượng Văn Đình Phúc khai nhận: “ Ba bỏ đi khi em còn nhỏ, em sống với mẹ. Lớn lên, bỏ học đi học nghề, đi làm tạm đủ sống. Thời gian gần đây, do theo bạn bè xấu, em đã cùng 2 đối tượng khác dùng dao, bơm kim tiêm uy hiếp cướp tài sản các đôi nam nữ”.
Mới đây nhất, công an TP Huế đã làm rõ nghi phạm có hành vi giết người. Đó là Trương Văn Diện, sinh năm 1989, trú tại Minh Hóa, Quảng Bình và hiện đang là sinh viên trường trung cấp Âu Lạc.
 
Vào tối ngày 11/6, tại dãy phòng trọ 8/131 đường Hồ Đắc Di, phường An Cựu, TP Huế, do mâu thuẫn cá nhân trong sinh hoạt, tên này đã dùng dao đâm anh Đỗ Văn Tiến, sinh năm 1994, trú tại Khe Tre, Nam Đông, TT Huế chết ngay sau đó.

Dãy nhà trọ nơi SV 
Diện dùng dao đâm chết anh Tiến

Hay như đối tượng Bùi Lâm Danh (sinh năm 1993, tạm trú tại 73 đường Duy Tân, phường An Cựu, TP Huế) vừa bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là sinh viên năm thứ nhất trường đại học ở Huế.

Hành vi vi phạm của đối tượng xuất phát từ việc thua độ bóng đá. Quá trình vào Huế học đại học, do theo bạn bè xấu Danh đã thường xuyên tham gia cá độ bóng đá, nhất là các trận đấu mùa Euro. Càng chơi càng thua, Danh mắc nợ tiền của bạn bè và dẫn sâu vào con đường vi phạm pháp luật. Để có tiền trả nợ, khi đi học về phát hiện xe máy của chị Hương để sơ hở, y đã ra tay lấy trộm tài sản...

Gánh nặng đè lên xã hội

Theo số liệu thống kê hàng năm, số đối tượng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên luôn chiếm tỉ lệ trên 70%, trong số này không ít là học sinh, sinh viên. Sự buông lỏng quản lý, ý thức rèn luyện kém là một trong nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả này.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, thì tệ nạn cờ bạc, rượu chè, ma túy… đã bắt đầu len lỏi, xâm nhập mạnh vào đối tượng thanh thiếu niên. Họ bắt đầu nhiễm lối sống thực dụng, buông thả, sớm thỏa mãn những gì đang có và bắt đầu thích hưởng thụ. Cũng không ít trường hợp, xuất phát từ hoàn cảnh gia đình cha mẹ ly hôn, bỏ mặc con em lêu lổng, chán đời “quậy phá” và vi phạm pháp luật là điều khó tránh khỏi.

Tên Văn Đình Phúc - một thành viên trong nhóm cướp 9X bằng kim tiêm
 đang bị lấy lời khai tại cơ quan điều tra công an TP Huế

Hậu quả này, đè nặng lên xã hội, gia đình khi số đối tượng này phải thi hành án phạt tù. Liên tục những phiên tòa, xét xử các bị cáo trong lứa tuổi thanh thiếu niên gần đây cho thấy: sự trẻ hóa về tội phạm đã đến mức đáng báo động.

Trung tá Hồ Văn Hoài – đội phó đội CSĐTTP về TTXH, Công an TP Huế cho biết: “Để đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên, chúng tôi sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật. Làm sao để các em nhận thức rõ hành vi, hậu quả khi vi phạm. Đồng thời, chú trọng việc đưa ra xét xử công khai trước nhân dân để làm bài học kinh nghiệm cho các đối tượng khác. Chúng tôi mong muốn rằng, gia đình, nhà trường, các cơ quan ban ngành đoàn thể cần có sự phối hợp, chặt  chẽ và tạo ra sân chơi lãnh mạnh cho các em. Từ đó, hướng các em vào hoạt động bổ ích và tránh xa thói hư tật xấu…”

Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét