05 tháng 7 2012

Ấn tượng thiết bị lai giữa tablet và ultrabook

Triển lãm Computex 2012 đang diễn ra tại Đài Loan đã đón nhận hàng loạt thiết bị lai giữa tablet và ultrabook với những kiểu dáng cùng tính năng rất hấp dẫn sẽ sớm ra mắt trên thị trường.



Thuật ngữ "thiết bị lai" được nhắc đến nhiều hơn sau sự kiện ra mắt smartphone "lai" tablet Samsung Galaxy Note. Đại diện kế tiếp không khác biệt về kích cỡ như Galaxy Note nhưng khác về hình thái và công năng không ai khác ngoài dòng máy tính bảng (tablet) Asus Eee Pad Transformer, lai giữa tablet và netbook. Theo đó, một làn sóng thiết bị lai đã dần hình thành cùng hai yếu tố chủ đạo: hình thái và công năng.
Về hình thái, xu hướng hiện nay của các thiết bị lai bao gồm: lai giữa smartphone và tablet, giữa tablet và ultrabook (máy tính xách tay siêu mỏng). Yếu tố công năng phụ thuộc vào hình thái của thiết bị lai, cung cấp cho người dùng khả năng hoạt động "hai-trong-một".
"Đại tiệc phần cứng" Computex 2012 năm nay diễn ra từ ngày 5 đến 9-6 có sự góp mặt của các đại diện thiết bị lai đến từ các hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu như Asus, Samsung, Toshiba hay MSI. Nhịp Sống Số cùng điểm mặt những thiết bị lai sẽ sớm ra mắt thị trường trong nửa cuối năm nay.
Asus Taichi: "bề mặt Ultrabook, tấm lưng tablet"
Máy tính xách tay "lai" máy tính bảng Asus Taichi - Ảnh: Gizmodo
Asus Taichi có "bộ dạng" một máy tính xách tay siêu mỏng (Ultrabook) nhưng lại khoác thêm dáng vẻ của máy tính bảng (tablet). 
Khi nắp máy mở lên, Taichi là một chiếc máy tính xách tay thông dụng với bàn phím QWERTY kích cỡ chuẩn cùng bộ điều khiển cảm ứng track-pad. Nhưng khi nắp máy đóng lại, Taichi lại trở thành một chiếc máy tính bảng cảm ứng đa chạm kèm bút điện tử (stylus) hỗ trợ. Taichi sẽ có hai phiên bản kích cỡ màn hình 11,6-inch và 13,3-inch.
Chưa hết ấn tượng về hình thái, Taichi còn một ưu điểm rất đặc biệt đi kèm. Dù vẫn chạy trên cùng một nền tảng phần cứng nhưng hai màn hình mặt trong (Ultrabook) và mặt ngoài (Tablet) có thể hoạt động độc lập cùng lúc. Theo đó, cùng một lúc hai người dùng có thể chia sẻ màn hình sử dụng từ một "thiết bị lai" Taichi.
Thiết kế độc đáo giúp Taichi có thể chuyển đổi hình thái giữa hai thiết bị: Ultrabook và Tablet - Ảnh: Betanews
Video clip giới thiệu về Asus Taichi tại Computex 2012 - Nguồn: YouTube
Cả hai màn hình đều trang bị camera tích hợp, độ phân giải Full-HD (1920 x 1080) nhưng chỉ có màn hình mặt ngoài có hỗ trợ chức năng cảm ứng. Thiết bị tương đối nhẹ và mỏng, nặng 1,3 kg và dày 1,8 cm.
Theo Asus, Taichi sẽ được tích hợp chip xử lý mạnh mẽ nhất, Intel Ivy Bridge Core i7, kết hợp cùng 4GB bộ nhớ RAM và ổ cứng thể rắn (SSD), hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11n băng thông kép.
Toshiba: tablet "lai" dùng Windows 8
Mẫu thiết bị của Toshiba tương đối giống với các dòng máy tính bảng Asus Transformer, có thể kết nối với bàn phím QWERTY vật lý.
Một thiết bị mẫu (prototype) mang hình thái máy tính bảng đã được Toshiba giới thiệu tại Computex 2012
Toshiba mô tả thiết bị hợp tác thiết kế với Intel theo ba hình thái: một chiếc ultrabook dùng Windows 8 hay "một máy tính có nắp gập có màn hình cảm ứng dùng Windows RT" (phiên bản Windows 8 dành cho thiết bị có màn hình cảm ứng) hoặc "một chiếc máy tính bảng dùng Windows RT kết nối với bàn phím qua đế cắm".
Hiện Toshiba không tiết lộ gì thêm về thông số phần cứng, mẫu thiết bị vẫn chưa được đặt tên và công bố thời gian ra mắt thị trường. Nhịp Sống Số mời bạn đọc cùng ngắm mẫu thiết bị này qua loạt ảnh bên dưới:
Thoạt trông mẫu thiết bị Toshiba không khác gì một chiếc máy tính xách tay có chức năng trượt màn hình - Ảnh: CNet
Lộ diện một chiếc máy tính bảng khi tách rời khỏi bàn phím - Ảnh: CNet & Engadget
Asus Transformer Book: thiết bị lai tự chuyển đổi công năng
Asus Transformer Book là máy tính xách tay (notebook) có khả năng chuyển đổi trạng thái hoạt động giữa notebook và tablet bằng cách tách rời màn hình, vừa tận hưởng khả năng di động của tablet, vừa có thể thao tác như máy tính xách tay dùng Windows 8.
Transformer Book trang bị bộ vi xử lý Intel Core i7 với card đồ họa rời cùng với ổ cứng SSD và HDD, 4GB bộ nhớ RAM DDR3 kênh đôi, tích hợp cổng USB 3.0. Máy tích hợp camera kép, với camera HD mặt trước và camera mặt sau 5MP hỗ trợ chụp hình hoặc tán gẫu kèm video.
Asus chia Transformer Book ra làm ba phiên bản: 11,6-inch, 13-inch và 14-inch, đều trang bị màn hình IPS Full-HD hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Hiện chưa có mức giá và thời gian phát hành cụ thể.
"Thiết bị lai" máy tính xách tay bao gồm bàn phím và máy tính bảng - Ảnh: Asus
Samsung Series 5 Ultra: Ultrabook xoay mặt thành tablet
Chậm chân hơn Asus trong cuộc đua "thiết bị lai" giữa máy tính bảng và máy tính xách tay, Samsung giới thiệu hai mẫu Ultrabook thuộc họ Series 5 có hỗ trợ màn hình cảm ứng nhưng chỉ có Series 5 Ultra Convertible có khả năng chuyển đổi công năng thành Tablet khi xoay chuyển màn hình.
Không có hai màn hình trên cùng thiết bị như Asus Taichi, Samsung Series 5 Ultra Convertible (S5UC) xoay mặt màn hình 360 độ để chuyển từ Ultrabook sang Tablet. Theo PCWorld, thiết bị dùng Windows 8 trên nền chip xử lý Intel Core i7 1,9 GHz, có thời lượng pin từ 6-7 giờ sử dụng.
Ultrabook Samsung Series 5 Ultra Convertible chuyển đổi thành Tablet sau một cú xoay và gập màn hình 360 độ - Ảnh: Engadget


Nguồn: tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét