18 tháng 7 2012

YouTube trở thành kênh thời sự lớn




TTO - Không phóng viên hoặc phát thanh viên, không tự sản xuất tin tức nhưng YouTube đang trở thành kênh thông tin yêu thích của nhiều khán giả vì các video thời sự chân thật và kịp thời.
YouTube đã trở thành một kênh thời sự thế giới lớn - Ảnh: AFP
Vài điểm nổi bật khác trong khảo sát về YouTube của Pew:
- Video về thiên tai thu hút nhiều người xem nhất.
- Các sự kiện diễn ra ngoài nước Mỹ dẫn đầu danh sách.
- Không người nổi tiếng nào xuất hiện quá 5% các bản tin. Tổng thống Barack Obama là người xuất hiện nhiều nhất với tỉ lệ 4%.
Khởi đầu và nổi lên từ những video giải trí, YouTube ngày càng hướng đến tiêu chí thời sự sau bảy năm tồn tại. Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) uy tín đã khảo sát các bản tin trong mục “Thời sự và chính trị” của YouTube suốt 15 tháng, cho thấy số lượng video và lượt xem những  video ngày càng tăng. Các video được xem nhiều nhất nằm trong nhóm chủ đề sóng thần Nhật Bản, bất ổn ở Trung Đông, chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden…
Một số bản tin thu hút rất nhiều lượt xem trong hàng tuần liên tiếp mặc dù truyền thông chính thống đã chuyển sang đề tài khác. “Khán giả của YouTube được quyền quyết định nội dung tin tức mà mình muốn xem và theo dõi theo cách thuận tiện nhất cho họ” - khảo sát nhận định.
Chẳng hạn, thảm họa sóng thần hồi tháng 3-2011 ở Nhật Bản là chủ đề được theo dõi nhiều nhất ở mục tin tức trên YouTube. Tổng cộng lượt xem của 20 video về sóng thần là 96 triệu lượt.
Sự phổ biến của các video thời sự trên YouTube không có gì ngạc nhiên với tầm ảnh hưởng của trang này. Theo Công ty nghiên cứu Netcraft, YouTube hiện là trang có lượt truy cập cao thứ 3 thế giới sau Goolge và Facebook.
Nhiều hãng tin lớn đã xây dựng kênh trên YouTube để đăng tải video và quảng bá thương hiệu.
Nếu như các kênh truyền thông sản xuất bản tin từ nguồn lực của mình hoặc thu thập từ những nguồn chuyên nghiệp, thì video thời sự của YouTube đến từ tất cả mọi nguồn. Trong 260 video mà Pew đánh giá là phổ biến nhất suốt giai đoạn khảo sát, có 51% video gắn logo các hãng thông tấn và 39% do nhân chứng tại hiện trường thực hiện bằng máy quay bình thường hoặc điện thoại.
Trên thực tế, một số video của các hãng tin có phần hình ảnh chính là sử dụng lại video do người dân quay.
Có một số sự kiện mà giới truyền thông bỏ sót và chỉ có trên YouTube, nổi bật nhất là cái chết của tay đua xe nhà nghề người Ý Marco Simoncelli. Video quay lại cảnh tai nạn khiến anh thiệt mạng trong giải Grand Prix Malaysia là video được xem nhiều nhất trong tháng 10-2011 trên YouTube.
Theo Pew, một điều có thể vừa là niềm trăn trở nhưng cũng là niềm tự hào thể hiện sự ảnh hưởng của YouTube chính là việc một số quốc gia như Trung Quốc, Bangladesh, Libya, Iran… chặn YouTube ở nước họ.
TẤN KHOA (Theo AFP, CNN)


tags: youtube

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét