20 tháng 7 2012

MIT chế tạo tivi 3D không cần dùng kính


TTO - Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Hoa Kỳ tuyên bố tạo ra được một loại tivi 3D không cần dùng kính 3D tên gọi TV Tensor 3D, được cấu tạo từ nhiều lớp tinh thể lỏng (LCD), tần số làm tươi 360 Hz/giây.
Không cần thay đổi tất cả các yếu tổ hiển thị trên màn hình ứng với các góc nhìn khác nhau là xuất phát điểm ý tưởng của TV 3D cùa MIT. Các góc nhìn khác nhau sẽ cho hiển thị hình ảnh ứng với góc nhìn đó
Kỹ thuật tạo màn hình 3D trước đây phụ thuộc khá nhiều vào phần cứng và giải thuật để xử lý hình ảnh. Mỗi khung hình của video 3D cần màn hình nhấp nháy 10 lần, mỗi lần là một mô hình khác nhau, do vậy một màn hình hiển thị 3D hoàn chỉnh cần một tỉ lệ làm tươi lên đến 1.000 Hz/giây.
Không cần thay đổi tất cả các yếu tổ hiển thị trên màn hình ứng với các góc nhìn khác nhau là xuất phát điểm ý tưởng TV 3D không cần kính của MIT. Các góc nhìn khác nhau sẽ cho hiển thị hình ảnh ứng với góc nhìn đó.
TV 3D của MIT ra đời sẽ giảm thiểu rất nhiều yếu tố phức tạp để cấu thành một màn hình hiển thị 3 chiều như ý bằng cách sử dụng nhiều màn hình tinh thể lỏng - LCD (trước đây máy chơi game cầm tay hiển thị hình ảnh 3D của Nintendo được trang bị 2 màn hình tinh thể lỏng).
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được một số yếu tố thuận lợi để thực hiện sản phẩm của mình, đó là với mỗi góc nhìn khác nhau thì không nhất thiết phải thay đổi tất cả các yếu tố trên màn hình. Do đó, lượng thông tin được gửi đến màn hình LCD sẽ giảm. Cuối cùng, TV Tensor 3D ra đời với 3 tấm thủy tinh thể, cấu trúc hoạt động giống như một mô hình máy cắt lớp CT hay máy chụp X-quang.
Đây là loại TV 3D đầu tiên phát hình ảnh rõ ràng và tươi sáng như của một TV truyền thống mà không cần đòi hỏi người xem phải đeo kính hỗ trợ. Hơn nữa, người xem sẽ nhìn thấy các phần khác nhau của hình ảnh, tùy thuộc vị trí họ đang quan sát màn hình.
Ảnh: MIT
Lợi thế của việc sử dụng màn hình LCD trên một số công nghệ màn hình hiển thị ba chiều là vì LCD có giá rẻ và đang phát triển rất mạnh mẽ. Để thật sự tạo ra một ảo giác 3D thuyết phục, tỉ lệ làm mới màn hình hiển thị của mỗi tấm panel sẽ cần phải được nhanh hơn đáng kể, khoảng 360 Hz. So với tỉ lệ làm mới màn hình TV trước đây là 120 Hz, bây giờ là 240 Hz thì với 360Hz/giây đủ để mong đợi rằng TV 3D này sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho người dùng trong tương lai rất gần.
Giống như các máy ảnh có khẩu độ lớn, các màn hình 3D không cần dùng gương đều có độ sâu hạn chế. Do vậy, với các màn hình Tensor đa lớp, độ sâu sẽ được cải thiện đáng kể, độ phân giải cũng cực kỳ tự nhiên và sắc nét.


Nguồn: tuoitre.vn

tags: tivi 3D không cần dùng kính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét