10 tháng 7 2012

Tự làm Video Clip với Windows Movie Maker


Chào các bạn!
Thời gian qua, có một số bạn bè hỏi mình về cách tạo một Video Clip. Thật ra tư liệu này cũng có nhiều trên mạng và có nhiều phần mềm chuyên nghiệp rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, mình nghĩ cái gì cũng bắt nguồn từ sự khởi đầu của nó, mà cái khởi đầu bao giờ cũng dễ dàng hơn…
Hôm nay, mình xin hướng dẫn các bạn “Bài học vỡ lòng” với một phần mềm nghiệp dư không cần download, không cần cài đặt… bởi nó đã có sẵn trong Win Me hoặc Win XP. Đó là Windows Movie Maker – Viết tắt là WMM. (Bạn nào đang xài Win 7 thì phải download WMM 2.6 về cài đặt, vì Win 7 không có sẵn WMM). Trong bài này, mình chỉ hướng dẫn các bạn làm một Video nhạc từ những hình ảnh (Pictures), còn làm Video nhạc có chèn các đoạn phim vào thì phức tạp hơn, mình sẽ hướng dẫn ở bài sau nhé!
Ảnh minh họa
Chuẩn bị nội dung:
- Chọn sẵn một bài hát (Ở đây mình chọn bài Que huong).
- Chọn những hình ảnh muốn đưa vào Clip và copy chúng sang một thư mục riêng và đặt tên cho nó là Que huong chẳng hạn. (Ở đây là: E:Que huong)
Lưu ý: Không nên chọn hình ảnh có size quá nhỏ, nên chọn từ 640 x 480 đến 1024 x 768 là vừa, hình ảnh tự chụp thường có size rất lớn nên chỉ chọn ít thôi và kéo dài thời gian ra cho khớp vời thời gian của bài hát, bạn cũng có thể giảm dung lượng file hình ảnh bằng cách: Vào Paint mở tấm hình muốn xử lý ra rồi Save lại với một tên khác, dung lượng sẽ giảm đáng kể... để tránh tình trạng file xuất ra có một dung lượng khổng lồ… Tên bài hát và hình ảnh phải là tiếng Việt không dấu, không nên chọn quá nhiều hình ảnh sẽ làm máy chạy ì ạch, dễ bị “đơ” máy… phải làm lại từ đầu, tốt nhất là sau mỗi đoạn vừa ý, ta lưu nó lại cho chắc ăn…
Bây giờ chúng ta bắt đầu ngay vào việc luôn, các bạn xem phần lý thuyết trước nhé:
- Nhấp Start => All prograns => Windows Movie Maker để khởi động chương trình.
Mục 1: Capture Video
- Nhấp Import audio or music để chèn nhạc, tìm và chọn bài hát muốn chèn và chèn bằng cách nhấp đúp hoặc nhấn Import, ta thấy bài hát vừa chọn hiện ra trên giao diện WMM. Tiếp tục chuột phải vào bài hát và chọn Add to Timeline, bài hát đã được nhập vào khung Audio/Music ở phần dưới giao diện WMM. Nếu nhạc bắt đầu lớn quá thì chuột phải vào bài hát và chọn Fade In, muốn nhạc nhỏ dần trước khi kết thúc thì chọn Fade Out, muốn tăng âm lượng thì chon Volume và kéo về bên phải…
- Nhấp Import Pictures để chèn hình ảnh, tìm và chọn những hình ảnh muốn chèn cũng giống thao tác chèn nhạc ở trên.
Mẹo nhỏ: Để Video được hay và ý nghĩa, ta nhấp nút Play ở góc dưới khung màn hình màu đen cho nhạc chạy và nghe câu hát có nội dung gì thì ta chọn hình ảnh có nội dung phù hợp. Ví dụ : “Quê hương là chùm khế ngọt cho con trèo hái mỗi ngày…”, nhấp Pause ở cuối câu hát rồi tìm hình ảnh chùm khế kéo thả xuống khung Timeline (hoặc chuột phải và chọn Add to Timeline). Sau đó nhấp chuột vào cuối hình vừa thả, khi có hình mũi tên hiện lên, ta giữ chuột kéo về phải để tăng thời gian hiển thị hình phù hợp với câu hát, và cứ thế cho đến hết bài.
Lưu ý: Hình ảnh có thể kéo dài hoặc rút ngắn thời gian hiển thị bằng cách nhấp giữ và kéo chuột.
Mục 2:  Edit Movie
- Nhấp View Video Effects (hoặc Tools => Video Effects) để tạo hiệu ứng cho hình ảnh. Nhấp vào một mẫu hiệu ứng trên giao diện rồi nhấn Play, khi vừa ý dùng chuột kéo thả vào mỗi tấm hình cho một hiệu ứng tùy ý ở khung Timeline bên dưới cho đến hình ảnh cuối cùng.
- Nhấp View Video Transitions (hoặc Tools => Video Transitions) để tạo hiệu ứng chuyển cảnh. Nếu ở khung Timeline đang hiện chữ Show Storyboard thì bạn nhấp vào nó để hiện lên chữ Show Timeline. Tương tự như trên, bạn thích hiệu ứng nào thì cứ việc kéo thả vào cái ô nhỏ ở giữa 2 hình ảnh… cho đến ô cuối cùng. Muốn kéo dài thời gian cho hiệu ứng chuyển cảnh vào Tools => Options => Advanced; trong đó : - Picture duration là thời gian hiển thị của một hình ảnh; - Transition duration là thời gian cho hiệu ứng chuyển cảnh.
- Nhấp Make titles or credits (hoặc Tools => Titles and Credits) để chèn chữ viết.
Trong khuôn khổ bài này, mình chỉ hướng dẫn các bạn cách viết tiêu đề bài hát, còn lại các cách khác như viết: trước, trong, sau… hình ảnh ở Timeline hoặc cuối phim… thì các bạn có thể tự tìm hiểu nhé!
- Khi hộp thoại hiện ra, các bạn nhấp chọn dòng đầu tiên Add title at the beginning ofthe movie rồi gõ tiêu đề bài hát vào khung trắng trên, tên Ca sĩ hoặc Nhạc sĩ gõ vào khung trắng dưới. Nhấp vào Change the text font and color để chọn font và màu nền, màu chữ, nhấp vào Change the title animation để chọn kiểu biểu diễn của chữ bằng cách nhấp chuột vào từng dòng chữ tên mẫu và xem bên màn hình, khi vừa ý thì nhấp Done, add title to movie. Như vậy bạn đã tạo xong tiêu đề cho bài hát.
Sau khi hoàn tất các thao tác trên, các bạn nhấn Play, kéo chỉnh hình ảnh cho khớp với câu hát một lần nữa và đừng quên phần cuối của file Video và file nhạc phải bằng nhau đấy nhé!
Mục 3: Finish Movie
- Nhấp Save to my computer để lưu Video.
1 - Đặt tên cho Video (Quê hương – Duy Khánh… chẳng hạn).
2 - Chọn nơi lưu file.
Tiếp tục Next – Next và chờ đến khi lưu xong nhấp Finish.
Trên đây là phần lý thuyết, để giúp các bạn dễ thực hành hơn, mình làm thêm phần Video này và chỉ làm một đoạn mẫu thôi, các bạn chịu khó theo dõi hướng di chuyển của con trỏ nhé (Mic hỏng nên không thuyết trình bằng lời được, mong các bạn thông cảm).
  
Qua “Bài học vỡ lòng” này, các bạn có thắc mắc hoặc muốn biết thêm điều gì về phần mềm này xin cứ tự nhiên đặt vấn đề, Nhan Van hứa sẽ chia sẻ tất cả những gì mình biết cùng các bạn. Chúc các bạn thực hành thành công bài này để sớm bước tiếp những bài sau hoặc những phần mềm khác phong phú hơn…


tags: huong dan lam movie clip, tu lam video clip

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét